posttoday

"พิธา"ยัน ร่วมชุมนุม 14 ตค.

10 ตุลาคม 2563

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ตลาดสะพานแดง คลอง 1รับฟังปัญหางประชาชน ห่วง กมธ.ร่วมพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรธน. ยื้อเวลา ยิ่งเพิ่มอุณหภูมิการเมืองบนถนน ยันไปร่วมชุมนุม 14 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 10 ตค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรค ลงพื้นที่ตลาดสะพานแดง คลอง 1 จังหวัดปทุมธานี รับฟังปัญหาของประชาชน

จากนั้น นายพิธา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ที่จะมีการพิจารณาจะสรุปในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ว่า ยังมองเป็นเรื่องการยื้อเวลา และหากมีการโหวตคว่ำในสมัยประชุมหน้าก็จะทำให้ญัตติต่าง ๆ รวมถึงร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ได้รับการพิจารณาในสมัยประชุมครั้งหน้าได้ แต่เชื่อว่าตามข้อบังคับข้อที่ 41 หากมีความจำเป็น ประธานรัฐสภายังสามารถที่จะนำร่างของภาคประชาชนเข้ามาพิจารณาใหม่ได้

ส่วนการที่กรรมาธิการร่วมฯ จะมีมติในวันที่ 14 ตค. ซึ่งมีการเคลื่อนไหวชุมนุมอยู่นอกสภาฯ นายพิธา กล่าวว่า ทุกคนต้องรู้ร้อนรู้หนาวกับความต้องการของประชาชน วิกฤตบ้านเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นใจของประชาชน ถ้าต้องการผ่อนอุณหภูมิทางการเมือง อย่างน้อยน่าจะมีการโหวต และบอกทิศทางของประเทศจะเป็นอย่างไร เพราะการเตะถ่วงไม่น่าจะเป็นผลดี เพราะมีการประท้วงเกิดขึ้น และจะยิ่งเป็นการเพิ่มอุณหภูมิ ถ้าสภาฯ ไม่สามารถเป็นหลักในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้ ก็เท่ากับเป็นการผลักประชาชนออกไปนอกสภาฯ ไปอยู่บนท้องถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลไม่ต้องการ ทั้งนี้ ยืนยันที่จะไปร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ส่วนข้อกังวลว่าพื้นที่ชุมนุมอยู่ในเส้นทางเสด็จ คิดว่าภาครัฐและตำรวจจะมีความสามารถในการจัดการให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นการชุมนุมอย่างสงบได้