posttoday

"สุรพล"จี้7กกต.ลาออกแจกใบส้มผิดพลาดพร้อมฟ้องค่าเสียหาย 86 ล้านบาท

01 ตุลาคม 2563

อดีตส.ส.เพื่อไทยประกาศลุยกกต.พรุ่งนี้(2ต.ค.)เรียกร้องให้คืนสิทธิ์พร้อมให้ลาออกรับผิดชอบแจกใบส้มผิดพลาด

เมื่อวันที่ 1ต.ค.2563 นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แถลงว่า การศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตนเอง ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2562 จนทำให้พ้นสมาชิกภาพส.ส. ว่า กกต. ต้องรับผิดชอบและคืนสิทธิ์ให้ตนเนื่องจากคะแนนที่ชนะการเลือกตั้ง 52,165 คะแนน มาจากประชาชน โดยวันพรุ่งนี้ (2 ต.ค.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง กกต. ในเวลา 10.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ กกต. แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

ด้านนายปกป้อง กลับวิเศษ ทนายความ แถลงว่า ได้ยื่นฟ้องแพ่ง ต่อ กกต. เพื่อเรียกค่าเสียหาย 86 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.62 ก่อนที่ กกต.จะยื่นเรื่องต่อศาลฎีกา ว่า กกต.ใช้อำนาจโดยไม่ชอบเป็นการใช้อำนาจไม่สุจริต เที่ยงธรรม โดยยืนยันว่า กระบวนการที่ได้มาซึ่งคะแนนของนายสุรพล เป็นไปอย่างชอบธรรม และย้ำว่า การที่ กกต. อ้างอิงว่าคำวินิจฉัยของ กกต.ถือเป็นที่สุด นั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบจากศาลยุติธรรมด้วย โดยศาลฎีกาได้วินิจฉัย ว่า สิ่งที่ กกต.นำมาพิจารณาคลาดเคลื่อนไป

ทั้งนี้ กรณี นายสุรพล นำเงินไปถวายพระเป็นการส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับเงินทอดผ้าป่าตามข้อกล่าวหาของ กกต. ซึ่งถือว่าคำวินิจฉัยของ กกต.ถูกลบล้างด้วยคำพิพากษาของศาล เท่ากับว่า ผลในการออกใบส้มไม่มีต่อไป ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนเรื่องนี้ แม้ปัจจุบันยังไม่เคยมีบรรทัดฐานในเรื่องนี้มาก่อน แต่ จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคมีความหมายต่อการบริหารบ้านเมือง ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนใหม่ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้นายสุรพล และขอให้แก้ข่าวเรื่องข้อเท็จจริงตามคำพิพากษาของศาล เพราะนายสุรพล ได้รับความเสียหาย