posttoday

“สมศักดิ์”ปัดพัลวัน ยังไม่รู้รื้อคดีคลองด่านนำ "วัฒนา"กลับไทยได้หรือไม่

01 ตุลาคม 2563

สมศักดิ์ ระบุ ไม่รู้ตั้งปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกก.ฟื้นคดีคลองด่าน ระบุ ยังไม่ทราบรื้อฟื้นคดีนำ”วัฒนา”กลับไทยได้หรือไม่ แจงเป็นรายละเอียดข้อกฎหมาย

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ทนายผู้รับมอบอำนาจของ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำเอกสารคดีทุจริตคลองด่านมายื่นเพิ่มเติมให้คณะทำงานของรมว.ยธ.เพื่อขอให้มีการรื้อฟื้นคดีดังกล่าว และพร้อมจะเดินทางกลับไทยมาสู้คดีว่า ขณะนี้มอบหมายให้ส่วนราชการตรวจสอบแล้ว แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้า และยังมองไม่เห็นว่าการรื้อฟื้นคดีจะเป็นช่องทางไหน อย่างไร และทำได้หรือไม่ เพราะไม่ใช่ศาล แม้นายวัฒนาจะหนีหมายศาล แต่ก็เป็นรายละเอียดทางข้อกฎหมาย หากพูดไปอาจจะผิด แต่ที่ผ่านมาก็เห็นมีการรื้อฟื้นในคดีอื่นๆ แต่ตอนนี้ไม่ทราบว่าทำได้หรือไม่ได้ ส่วนใครจะเป็นผู้พิจารณาก็ยังไม่จบ กระทรวงยุติธรรมกำลังศึกษาโครงสร้าง เพราะเรื่องเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของศาล เพียงแต่เราได้รับเรื่องร้องเรียนจึงทำได้แค่ช่วยดูว่า เรื่องจะไปทางไหน

เมื่อถามว่า ระยะเวลาในการพิจารณารื้อฟื้นคดีจะใช้เวลา 2 เดือนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่าไม่ทราบ

เมื่อถามว่า ปลัดกระทรวงยุติธรมป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารื้อฟืนคดีใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ยที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ ได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรมเพื่อนำเอกสารมายื่นเพิ่มเติมให้คณะทำงานของนายสมศักดิ์ เนื่องจากคณะทำงานฯ ขอให้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีทุจริตคลองด่านของศาลฎีกาแผนกกดีอาญของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และศาลแขวงดุสิตเพื่อขอรื้อฟื้นคดี หลังจากเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เคยยื่นขอให้รื้อฟื้นคดีดังกล่าวมาแล้ว โดยระบุว่านายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับคำร้องขอการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ หากคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบให้รื้อคดีได้ กระทรวงยุติธรรมจะเป็นผู้ยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดีต่อศาล ซึ่งทนายก็จะยื่นคำร้องขอร่วมรื้อฟื้นคดีด้วย โดยตามระเบียบของกระทรวงยุติธรรมได้กำหนดการพิจารณาขอรื้อฟื้นคดีว่ามีกำหนดภายใน 60 วัน และหากคณะกรรมการฯ มีมติให้รื้อฟื้นคดีนายวัฒนาก็จะเดินทางกลับจากต่างประเทศ เพื่อมารายงานตัวต่อศาล และขอประกันตัวสู้คดี