posttoday

"เทพไท" เชื่อ "วิรัช" นั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ รธน. ประสานผู้มีอำนาจ-สว.ได้

01 ตุลาคม 2563

เทพไท ชี้ วิรัช เหมาะนั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ รธน.ก่อนรับหลักการ เชื่อ เป็นมือประสาน ระหว่างผู้มีอำนาจกับ ส.ว.ได้

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ผลการประชุมของคณะกรรมาธิการพิจารณา ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่..) พุทธศักราช..ก่อนรับหลักการ นัดแรก ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเลือก นายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯนั้น ว่า ส่วนตัวเห็นว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ มีความเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวมากที่สุด เพราะนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธานวิปรัฐบาล ซึ่งมีอำนาจตัดสินใจแทนพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด เกี่ยวกับการลงมติในญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับได้ และนายวิรัช ยังมีหน้าที่โดยตรงในการผลักดันให้ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมรัฐบาล ได้รับการสนับสนุนลงมติรับหลักการในวาระหนึ่งให้จงได้ อีกทั้งนายวิรัชยังเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง มีบารมีเพียงพอที่จะไปพูดคุยต่อรอง และทำความเข้าใจกับสมาชิกวุฒิสภาได้ และยังเป็นสายตรงของผู้มีอำนาจในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งสามารถสื่อสาร หรือส่งสัญญาณใดๆผ่านนายวิรัช ไปสู่สมาชิกวุฒิสภาได้โดยตรง และไม่ใช่เรื่องยากหรือเกินความสามารถของนายวิรัช ที่จะโน้มน้าวให้สมาชิกวุฒิสภา ลงคะแนนสนับสนุนร่างญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ในวาระ1 ขั้นรับหลักการ จำนวน 84 คนได้ ส่วนเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.มีไม่น้อยกว่า450คนอย่างแน่นอน

ส่วนการทำงานของคณะกรรมาธิการชุดนี้ เชื่อว่าไม่น่ามีอะไรสลับซับซ้อนมากนัก เพียงแต่นำผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดที่ นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน มาศึกษาก็จะรู้ปัญหา และจุดอ่อนขอรัฐธรรมนูญ ปี2560ทั้งหมด ว่ามีประเด็นใดบ้าง ควรจะได้รับการแก้ไขบ้าง ไม่จำเป็นต้องเชิญตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมชี้แจงด้วยก็ได้ เพราะในรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ได้มีตัวแทนของพรรคการเมืองทุกพรรคเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย และได้แสดงความคิดเห็นหรือได้แสดงจุดยืนของพรรคการเมืองแต่ละพรรค บันทึกไว้ในรายงานผลการศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เพราะฉะนั้นคณะกรรมาธิการชุดนี้สามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ก็สามารถที่จะศึกษารายละเอียดจากรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ฉบับสมบูรณ์ได้ครบถ้วนในเวลาอันรวดเร็ว