posttoday

"สมชัย"ชี้"สุรพล"ฟ้องกกต.แจกใบส้มผิดได้เรียก70ล้าน

30 กันยายน 2563

อดีต กกต. ชี้ "สุรพล เกียรติไชยากร"ฟ้องกกต. เรียก70ล้าน ได้ หลังศาลฎีกาฯยกคำร้อง คดีใส่ซองทำบุญ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น กรณี ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้ง ยกคำร้องคดีนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ใส่ซองทำบุญช่วงเลือกตั้ง โดยระบุว่า "ใบส้มผิด ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้าน ถ้าชนะใครจ่าย

กรณีมีคำถามว่า หากท่านสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ถูก กกต. ให้ใบส้ม แต่ ศาลชี้ว่าไม่ผิด แล้วประกาศฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจาก กกต. 70 ล้านบาท หาก กกต. แพ้คดีทางแพ่ง ใครเป็นจ่ายค่าเสียหาย กกต. 7 คน หารเจ็ดคนละ 10 ล้าน หรือ สำนักงานกกต. ต้องใช้เงินหลวง (ภาษีประชาชน) เป็นคนจ่ายแทน

ในกรณีนี้ ตอบว่า หาก กกต.แพ้คดีแพ่ง สำนักงาน ต้องเป็นคนจ่ายเงิน เนื่องจาก การตัดสินของกกต. 7 คน ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการ หน่วยงานราชการต้องเป็นผู้รับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการ แต่ เมื่อหน่วยงานราชการต้องจ่ายเงินดังกล่าว หากเห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว กระทำการโดยจงใจให้เกิดความเสียหาย หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงจนเป็นเหตุให้ราชการเสียหาย ก็สามารถฟ้องไล่เบี้ยต่อได้

สรุป แพ้ สนง.กกต.จ่าย แต่ สนง.ต้องไปฟ้องไล่เบี้ย จาก กกต. 7 คนคนละ 10 ล้าน หรือไล่เบี้ยไปจนถึงเจ้าหน้าที่ที่ชงเรื่องแบบไม่รอบคอบ และไม่ต้องห่วงว่า สนง.จะไม่ฟ้องต่อ เพราะไม่ฟ้อง คนไม่ฟ้องก็ผิด 157 อีก

หนังยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพครับ"

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา นายสมชัย ได้โพสต์ชี้แจง หลัง ศาลฎีกาแผนกเลือกตั้ง ยกคำร้อง ว่า กรณี ยกคำร้อง ใบส้ม เขต 8 เชียงใหม่

กรณีศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ยกคำร้องคดีใส่ซองทำบุญ 2,000 บาท ของ นายสุรพล เกียรติไชยากร ผมมีความเห็นดังนี้

1. เป็นคำร้องเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งซ่อม หลังจากที่ กกต.ใช้อำนาจในการให้ใบส้มไปแล้ว (เพิกถอนสิทธิ 1 ปี) ซึ่งเมื่อศาลได้พิจารณาหลักฐานแล้ว เห็นว่า นายสุรพล ไม่ผิด จึงยกคำร้อง การเพิกถอนสิทธิ 10 ปี และ ไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย

2. กรณีดังกล่าว ไม่น่ามีผลต่อการคืนสิทธิการเป็น ส.ส.แก่นายสุรพล เพราะ กกต.ได้ใช้อำนาจของตนตามมาตรา 132 ของ พรป.เลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น จึงไม่มีผลต่อผู้ได้รับเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อม และ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคต่างๆ

3. หากมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายสุรพลสามารถลงเลือกตั้งได้ เนื่องจากไม่ใช่ผู้ถูกเพิกถอนสิทธิ

4. นายสุรพล มีสิทธิในการฟ้อง กกต. ในฐานะการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ประมาทเลินเล่อ ใช้วิจารณญาณอย่างไม่รอบคอบจนเป็นเหตุให้ตนต้องเสียสิทธิการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยสามารถดำเนินการได้ทั้งทางอาญาและเรียกเงินค่าเสียหายในทางแพ่ง

หมายเหตุ ผมไม่ใช่ กกต. แต่ถูกถามมา เลยชี้แจงเท่าที่เข้าใจครับ