posttoday

"หญิงหน่อย"ยันไม่รับเก้าอี้บริหารเพื่อไทยกั๊กลงผู้ว่ากทม.

29 กันยายน 2563

"สุดารัตน์"ปัดขัดแย้ง"พจมาน" ลั่นไม่ร่วมเป็นผู้บริหารพรรคเพื่อไทยยังไม่ตัดสินใจลงสมัครผู้ว่ากทม.ย้ำยังเป็นสมาชิกพรรค มีงานอีกหลายอย่างให้ทำ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2563 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพท.ว่า การลาออกเพราะจะมีการปรับโครงสร้าง จึงลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้มีการปรับโครงสร้างที่ต้องมีการปรับเปลี่ยน แต่ไม่ได้ลาออกจากสมาชิกพรรค ซึ่งพร้อมที่จะยืนหยัดในการทำงานเพื่อดูแลทุกข์สุขของประชาชน

ขณะเดียวกันยังจะร่วมต่อสู้กับประชาชน เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะน่าจะให้ผู้มีอำนาจทั้งหลาย ได้ยอมเสียสละว่าหนทางที่จะแก้วิกฤติของประเทศอย่างสันติเหลือทางเดียวคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงอยากรณรงค์ และเชิญชวนให้ผู้มีอำนาจทั้งหลายหาทางออกอย่างสันติวิธี และยืนยันว่า ส.ว.เป็นใจกลางปัญหาอยู่ จึงอยากให้ทุกคนหาทางออกร่วมกันให้ประเทศ

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ยังจะทำงานกับพรรคพท.อยู่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าก็ยังเป็นสมาชิกพรรคอยู่ ซึ่งยังมีงานหลายอย่างที่ยังค้างคา ส่วนจะกลับมารับตำแหน่งอีกครั้งหรือไม่ นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เมื่อมีการปรับโครงสร้าง จะมีคนเข้ามาช่วยทำงานอีก ดังนั้น การเป็นสมาชิกยังเป็นอยู่ แต่ตำแหน่งบริหารคงไม่ได้รับตำแหน่งแล้ว และพรรคพท.ต้องเดินหน้าต่อไป ทุกคนที่เป็นสมาชิกต้องช่วยกันให้พรรคเข้มแข็ง

"เราก็ทำมาพอสมควรแล้ว อยากเห็นการปรับโครงสร้างที่ดี เพียงแต่เราไม่ขอรับตำแหน่งบริหารจัดการเท่านั้นเอง สิ่งที่ได้ทำมาเราพยายามให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองที่เป็นที่พึ่งของประชาชนเมื่อเกิดความทุกข์ร้อน มิติการทำงานของพรรควันนี้ต้องเดินหน้า หวังว่าแนวทางที่เราได้วางกันมา เชื่อว่าผู้บริหารพรรคก็ต้องทำแบบเดียวกัน"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า ยืนยันว่าจะไม่ถอดใจลาออกจากพรรคใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้ลาออกจากการเป็นประธานยุทธศาสต์พรรค แต่ไม่ได้ลาออกจากพรรค ทั้งนี้ ขอยืนหยัดยืนยันว่า ไม่ได้ทิ้งประชาชน ก็หยัดต่อสู้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า มีกระแสข่าวเรื่องการลงสมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เรื่องของทีม กทม. เป็นสิ่งที่ตนเองรับผิดชอบ ดังนั้น จะช่วยในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ และขณะนี้กำลังแสวงหาทีมคนอยากเปลี่ยน กทม. ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าฯ ทีมงาน ส.ก. ทั้งนี้ ตนเองคงไม่ลงสมัครเอง แต่จะทำหน้าที่ในการสรรหาและ เมื่อถามถึงกระแสข่าวเรื่องจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า “โอ้ย ว่าไปเรื่อย”

สำหรับกระแสข่าวว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ อดีตภรรยา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเข้ามาคุมพรรค เพราะเหตุนี้จึงทำให้ตัดสินใจลดบทบาทหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว และยังไม่ทราบว่าเป็นข้อเท็จจริงอย่างไร ซึ่งเป็นเพียงกระแสข่าว แต่ถ้าคุณหญิงพจมาน มา ไม่ใช่เป็นประเด็นปัญหา เพราะหากมาก็น่าจะดีด้วยซ้ำไป ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึง เรื่องรัฐบาลแห่งชาติว่า ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นได้ เราไม่ไปร่วมสังฆกรรมแน่นอน และที่ตนเองลาออกก็ไปร่วมรัฐบาลไม่ได้ และพาคนไปร่วมไม่ได้ เพราะตนเองไม่ได้เป็นส.ส.หรือเป็นอะไร ซึ่งในสมัยที่เป็นประธานยุทธศาสตร์ ก็เกิดข่าวลือ และมีคำถามเรื่องนี้มาหลายครั้ง ก็ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ และการมีรัฐบาลแห่งชาติก็เป็นเพียงการซื้อเวลา ต่อเวลาให้ผู้มีอำนาจ แต่ไม่มีได้ต่ออายุของประชาชน จึงเห็นว่า ไม่มีประโยชน์ ให้ลืมไปเลยในเรื่องนี้

ด้านนายโภคิน พลกุล อดีตคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพท. กล่าวว่า ไม่ได้ขอรับตำแหน่งใด ๆในพรรคเพื่อไทย และไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องในกรรมการบริหาร เพียงแต่มาเป็นส่วนหนึ่งของกรรมการยุทธศาสตร์ เพราะในพรรค และคุณหญิงสุดารัตน์ ต้องการให้มาช่วยงานตรงนี้