posttoday

นายกฯ ย้ำ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำกัดจำนวน-ต้องยอมรับกติกา กม.ไทย

29 กันยายน 2563

นายกฯย้ำเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าไทย ต้องถามสังคม ประชาชนก่อนรับได้หรือไม่ ยันไม่ได้เปิดประเทศให้มีท่องเที่ยว แต่จำกัดจำนวนให้ดูแลได้ ประเทศที่เข้ามาต้องยอมรับกติกากฎหมายไทย

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติล็อตแรก หลังมีข่าวเปิดรับนักท่องเที่ยวจากเมืองกวางโจ่ว สาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงต้นเดือนต.ค.มาท่องเที่ยวภูเก็ตว่า ต้องถามว่าจำเป็นต้องเปิดบ้างไหม เป็นกลุ่มๆได้ไหม และมีการดูแลโดยเป็นลักษณะของการนำร่องก่อนได้หรือไม่ ก็ต้องถามสังคมก่อน ถามประชาชน ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวว่ารับได้หรือไม่ ถ้ารับได้ต้องช่วยดูแลกัน มาตรการถึงจะออกมาได้ แม้ว่าเราจะออกมาตรการใดๆมาก็ตาม แต่ถ้าประชาชนในพื้นที่ไม่ตอบรับก็จะลำบาก และคนที่เดือดร้อนก็ไม่ได้รับประโยชน์ คนที่ไม่เดือดร้อนไม่มีผลทางธุรกิจ ชีวิตเป็นปกติเขาอาจจะไม่เห็นชอบตรงนี้ แต่ประชาชนที่เหลือเราต้องนึกถึงเขาหรือเปล่า ซึ่งรัฐบาลจะหามาตรการที่เหมาะสม ทั้งนักธรุกิจและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแบบพิเศษ

นายกฯกล่าวว่า ทั้งนี้ ไม่ใช่เปิดประเทศให้มีการท่องเที่ยว แต่จะมีการกำหนดจำนวนจำกัด เมื่อเข้ามาสามารถควบคุมดูแลได้ มีริสแบนด์ มีแอปพลิเคชันติดตามตัว และพื้นที่ช่วยกันดูแล ถ้าเราไม่คิดแบบนี้ก็ไม่สามารถเดินหน้าได้สักอัน รัฐบาลก็ต้องดำเนินนโยบาย การปฏิบัติต้องทำให้เข้มงวด วันนี้หากเดินทางเข้าประเทศไทยต้องยินยอมทำตามกติกาและกฎหมายของเรา ทั้งการกักตัวในสุถานที่ที่กำหนด มีการติดตามประเมินตัว เมื่อพบจุดบกพร่องก็แก้ไขในทันที อย่างร้านค้าต่างๆไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็ถูกปิดทันที แล้วไปปรับปรุงแก้ไขแล้วถึงจะเปิดใหม่ ฝ่ายความมั่นคงด้วย