posttoday

นายกฯ เยี่ยมชมต้นแบบรถเมล์ไฟฟ้า แนะ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงของผู้มีรายได้น้อย

29 กันยายน 2563

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมต้นแบบรถเมล์ไฟฟ้า สร้างมาตรฐานเปลี่ยนผ่านควบคุมมลภาวะชื่นชมทีมวิจัย ผลิตใช้ในประเทศตามแผน 60 % พร้อมส่งเสริมยานพาหนะภาครัฐ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงของผู้มีรายได้น้อย

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยก่อนการประชุมนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมการบริจาคหนังสือมีค่า เนื่องในโอกาส 120 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

จากนั้นนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหาร พร้อมทีมวิจัย เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม “การพัฒนาต้นแบบรถโดยสารไฟฟ้าโครงการพัฒนารถโดยสารไฟฟ้าจากรถโดยสารประจำทางใช้แล้วของ ขสมก. (City transit E-buses)”

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ต้องเดินหน้าสู่การเปลี่ยนผ่านใช้รถไฟฟ้า โดยต้องทำให้ได้มาตรฐาน และเดินหน้ามาตรฐานควบคุมการปล่อยมลภาวะของเครื่องยนต์ใหม่ ยูโร 5 และ ยูโร 6 อย่าให้มีปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุง และอย่าให้เสียง่าย เพราะถ้าหากเสียง่ายก็เสียชื่อ จึงขอให้ปรับระบบให้ดี ให้สามารถวิ่งลากยาวให้ได้ ประกอบให้ดี ขณะที่ชิ้นส่วนต่างๆผลิตในประเทศส่วนใหญ่ใช่หรือไม่ ซึ่งตนอยากให้เป็นชิ้นสาวนที่ผลิตในเมืองไทยทั้งหมด เพื่อได้พัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่ม

นายกฯ เยี่ยมชมต้นแบบรถเมล์ไฟฟ้า แนะ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงของผู้มีรายได้น้อย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาจนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าใช้ได้เองภายในประเทศ ตามแผนกว่าร้อยละ 60 ขณะเดียวกันยังรับทราบว่าการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งมีคุณสมบัติที่ดีกว่าเดิมภายในประเทศ ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ได้คุณภาพ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่บรรจุไฟฟ้าได้นานกว่าที่ใช้อยู่ รองรับการใช้รถไฟฟ้าเต็มระบบในไทย รวมถึงระบบกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าของไทย แต่การเปลี่ยนผ่านเองก็ต้องคำนึงถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพราะขีดความสามารถแต่ละคนไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องส่งเสริมนายพาหนะของภาครัฐ ซึ่งหากมีงบประมาณก็จะต้องจัดซื้อจัดจ้าง

นายกฯ เยี่ยมชมต้นแบบรถเมล์ไฟฟ้า แนะ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงของผู้มีรายได้น้อย