posttoday

"ผบ.ทบ.คนใหม่ ลั่น พร้อมสานต่อ ทุกภารกิจ จับตาเปิดใจ 6 ต.ค.

29 กันยายน 2563

กองทัพบก จัดพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารบก ระหว่าง "พล.อ.อภิรัชต์ -พล.อ.ณรงค์พันธ์"ขณะที่ ว่าที่ผบ.ทบ.คนใหม่ พร้อมสานต่อทุกภารกิจ เตรียมเปิดใจ 6 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ทำพิธีรับส่งหน้าที่ต่อให้กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ โดยกองทัพบกจัดพิธีสวนสนามจากทหารกองเกียรติยศ รวม 561 คน ก่อนทำพิธีสำคัญคือการส่งมอบธงประจำกองทัพบก ซึ่งก่อนหน้านี้มีพิธีสักการะศาลพระชัยมงคลภูมิ เสร็จแล้วจึงวางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ณ บริเวณหน้าหอประชุมกิตติขจร และลงนามเอกสารรับ – ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก

สำหรับพิธีรับ-ส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก เป็นพิธีที่สำคัญยิ่งของกองทัพบก เนื่องจาก ผู้บัญชาการทหารบกเป็นผู้กำหนดนโยบาย การบริหารงานของกองทัพบก ให้เป็นไปตามภารกิจ บทบาทหน้าที่ ที่กำหนดไว้ตามกรอบของรัฐธรรมนูญไทย โดยเฉพาะในงานด้านความมั่นคง สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล การพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ปกป้องค้ำชูสถาบัน สร้างสันติสุข ขณะดำรงตำแหน่ง หวังให้กองทัพดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีและสถาบัน และพยายามปฏิรูปให้กองทัพทันสมัยก้าวหน้าทุกมิติ ดูแลคุณภาพชีวิตกำลังพล ให้เป็นที่พึ่งประชาชน และเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของพล.อ.ณรงค์พันธ์ ซึ่งมีประสบการณ์ มีจิตวิญญาณทหาร ที่ยึดมั่นชาติ ศาสนา กษัตริย์ และเป็นผู้บัญชาการกองทัพบกที่จะขับเคลื่อนด้วยความมั่นคงเป็นปึกแผ่นต่อไป

ด้านพล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวรับหน้าที่ว่า จะสานต่อภาระหน้าที่นโยบายและอุดมการณ์ของพล.อ.อภิรัชต์อย่างเต็มความสามารถ และปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเป็นธรรม เอาใจใส่ และพร้อมนำกำลังพลในกองทัพปฏิบัติภารกิจบนพื้นฐานความสามัคคี ความร่วมแรงร่วมใจเพื่อพัฒนากองทัพบกให้จริญก้าวหน้า เป็นสถาบันหลักด้านความมั่นคง ค้ำจุนประเทศ ชาติและราชบัลลังก์อย่างยั่งยืนตลอดไป

"ผบ.ทบ.คนใหม่ ลั่น พร้อมสานต่อ ทุกภารกิจ จับตาเปิดใจ 6 ต.ค.

ทั้งนี้ ภายหลังพิธีกล่าวอำลา พล.อ.อภิรัชต์ได้เดินมาหาน.ส.อนุกูล วงษ์บัวทอง หรือ ป้าแจ๋ว ผู้สื่อข่าวอาวุโสสายทหาร พร้อมอวยพรให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง อายุยืน โดยน.ส.อนุกูลน้ำตาคลอ และกล่าวอวยพรให้พล.อ.อภิรัชต์โชคดี ก่อนสวมกอดกัน และพล.อ.อภิรัชต์ได้ขอบคุณผู้สื่อข่าวสายทหารก่อนขึ้นรถและเดินทางออกจากกองบัญชาการกองทัพบกทันทีโดยโบกมือลาบนรถให้กับสื่อด้วย

ขณะที่พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังสื่อพยายามสอบถามเกี่ยวกับความรู้สึกการรับตำแหน่ง โดยกล่าวสั้น ๆ ว่า เตรียมพบกันในวันที่ 6 ต.ค.2563 ซึ่งเป็นวันเรียกประชุมผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกครั้งแรก ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้พล.อ.ณรงค์พันธ์เคยระบุว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง

ภาพ @WassanaNanuam