posttoday

จับกัง 1 ปลื้ม คนไทยแห่ร่วมงาน Job expo คึกคัก มั่นใจเกิดการจ้างงาน

29 กันยายน 2563

รมว.แรงงาน ปลื้ม คนไทยแห่ร่วมงาน Job expo ตลอด 3 วันคึกคัก มั่นใจเกิดการจ้างงาน ปลุกศก.นำชาติสู่สภาวะปกติ เผยนิสิต- น.ศ.ฝากขอบคุณ “บิ๊กตู่”ช่วยเด็กจบใหม่พร้อมขอให้อยู่ช่วยแก้ปัญหาชาติไปนานๆ

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 63 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการสรุปภาพรวมของการจัดงาน “ งานจ๊อบ เอกซ์โป ไทยแลนด์ 2020 ”ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ว่า  งานดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนมาเปิดรับสมัครงานเป็นจำนวนมากถึง 570 หน่วยงาน มีตำแหน่งงานว่าง 1,355,187 อัตรา มีผู้เข้าร่วมงานจำนวน 125,383 คน และถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ เป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในภาพรวม โดยเฉพาะช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำ   และยังยกระดับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง หลังเกิดวิกฤติโควิด - 19  เป็นไปตามนโยบาย รวมใจสร้างชาติ ของรัฐบาล ภายใต้การนำของ ท่าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีการสมัครงานและรอบรรจุงานจำนวน 243,566 คน สำหรับโครงการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ (Co-payment) มีนายจ้างเข้าร่วมโครงการจำนวน 1,048 ราย แจ้งความประสงค์รับสมัครงาน จำนวน 78,855 อัตรา และ มีนักศึกษาจบใหม่ มาสมัครงาน จำนวน 15,737 คน    ซึ่งการดำเนินการต่อจากนี้ภายหลังเสร็จสิ้นงานดังกล่าวแล้ว  นายจ้างจะทยอยนัดสัมภาษณ์และตามด้วยการบรรจุงาน โดยใช้ฐานข้อมูลการสมัครงานจากเว็บไซต์  “ไทยมีงานทํา.com “ที่ผู้สมัครได้กรอกข้อมูลไว้ และรวมถึงใบสมัครงานที่ได้รับในงาน และ แต่ละองค์กรจะมีขั้นตอนในการคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมตามตำแหน่งที่ต้องการ  เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของแต่ละราย

จับกัง 1 ปลื้ม คนไทยแห่ร่วมงาน Job expo คึกคัก มั่นใจเกิดการจ้างงาน

นายสุชาติ  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ระหว่างการจัดงานนั้น  ตนได้พูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาในงาน รวมทั้งนักศึกษาที่จบใหม่จากมหาวิทยาลัยต่างๆ  ที่มาสมัครงานที่นี่ด้วยตัวเอง พบว่าแต่ละคน แต่ละครอบครัว มีความสุขที่ได้มาในงานนี้ เนื่องจากมีผู้ประกอบการมากมายสามารถเลือกสมัครงานในตำแหน่งที่ชอบ  มีสิทธิ์เลือกและยื่นสมัครได้หลายสถานประกอบการในคราวเดียวได้โดยตรง    ซึ่งจากการสอบถามพูดคุยกัน น้องๆ นักศึกษา เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้สมัครงานยากมาก เพราะผู้ประกอบการต่างๆ ก็เจอผลประทบจากวิกฤติโควิด ทำให้ทุกคนเกิด ความวิตกกังวล เกิดความเครียด เพราะปัญหาปากท้องถือเป็นเรื่องหลักสุดในเวลานี้   

“น้องๆนิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ ได้ฝากขอบคุณรัฐบาล โดยเฉพาะ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำกับกระทรวงแรงงาน   ที่พยายามช่วยเหลือให้นักศึกษา คนรุ่นใหม่ และคนไทย  มีงานทำ  และเชื่อว่าอีกไม่นานจะสามารถฟื้นตัวเพื่อนำพาประเทศไทยให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว  พร้อมทั้งขอให้กำลังใจ นายกฯอดทนต่อสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานี้ และอยู่แก้ปัญหาให้ประเทศชาติไป นานๆ” รมว.แรงงาน กล่าวปิดท้าย