posttoday

"บิ๊กตู่"แย้มสัปดาห์หน้ารู้ใครเป็นรมว.คลังยันทุกคนรู้จักดี

28 กันยายน 2563

นายกรัฐมนตรีแย้มข่าวดีสัปดาห์หน้ารู้ว่าใครมาเป็นรมว.คลังคนใหม่ ยันคนที่มีชื่อมาก่อนหน้านี้ทั้ง"ประสงค์-อาคม-ไกรฤทธิ์"ไม่ใช่เลย พ้อมีตัวเลือกน้อยแต่เลือกให้ดีที่สุดระบุชัดจะปรับเพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการหารมว.คลังคนใหม่ว่า สัปดาห์หน้าก็จะรู้ ทุกคนรู้จักกันทั้งหมดอยู่แล้ว ตนจำเป็นที่จะต้องคัดเลือกคนที่เหมาะสม รู้งานเศรษฐกิจ รู้งานการทำงานรัฐบาล และใจถึง เข้มแข็งเดี๋ยวก็ค่อยดูแล้วกัน อยากได้ใครล่ะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่ออกมาทั้งนายประสงค์ พูธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.คมนาคม และอดีตผู้บริหาร ปตท. ถูกต้องหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า 3-4 คนนั้นเหรอ เอ่ะ! มันยังไม่ตรง ไม่มี เมื่อถามย้ำว่า รมว.คลังคนใหม่ไม่มีใน 3 คนนี้ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มีเลย เมื่อถามว่า มีชื่อนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ประธานกรรมการบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)และ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มี ไม่เห็นมีใครสมัครใจกับตนเลย ตนก็ขอไปเยอะ เมื่อถามย้ำว่า นายอาคมใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ใช่ ที่พูดมาไม่ใช่ทั้งนั้น 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้เห็นใจรัฐบาลบ้าง ตนก็ต้องพูดคุยกับเขาว่า เขาพร้อมไหม ส่วนใหญ่ครอบครัวก็เป็นห่วงเป็นใยกัน บางคนพร้อมมาช่วยงานแต่ติดที่ครอบครัวของเขา แต่นี้เป็นปัญหาของประเทศ ซึ่งบางทีก็เลือกคนไม่ได้มากนัก แต่ก็ต้องเลือกคนให้ได้ดีที่สุด ถ้าเลือกไม่ได้ก็ต้องทำงานร่วมกันให้ได้ นั่นคือแนวทางของตน

เมื่อถามว่า จะเป็นการปรับครม.เพียงตำแหน่งเดียวใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตำแหน่งเดียว จะให้ปรับกี่ตำแหน่ง ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เผื่อจะมีการสลับตำแหน่งกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีสลับ ยังอยู่กันได้ไม่มีปัญหาอะไร ประชุมครม.ทุกพรรคก็มาร่วมกันทำงาน ไม่มีปัญหาอะไร มันอยู่ที่นายกฯจะประสานและบูรณาการกันได้อย่างไร ก็ขอร้องกันว่าทำเพื่อประเทศชาติในช่วงนี้