posttoday

"หญิงอ้อ"คุมปรับยุทธศาสตร์เพื่อไทยดึง"กลุ่มแคร์"จัดทัพใหม่

26 กันยายน 2563

"พจมาน"คุมเพื่อไทยรวมคนเก่าดัน"กลุ่มแคร์"สร้างพรรคให้ยิ่งใหญ่เหมือนสมัยไทยรักไทย"สมพงษ์"นั่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยเปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย ว่า เพราะต้องการสร้างพรรคให้ยิ่งใหญ่เหมือนสมัยพรรคไทยรักไทย กอบกู้วิกฤติศรัทธา ทำพรรคให้มีทิศทางฝากความหวัง ชิงกระแสประชาชน ประชาธิปไตย จากพรรคก้าวไกล กลับมาเป็นเสาหลักอย่างแข็งแกร่งเหนือใคร หลังจากรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวทำให้ต้องแตกพรรคแกนนำส่วนหนึ่งออกไป และเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองทำให้ขาลอย หลายคนก็แยกตัวออกไปเพราะเข้ากับแกนนำซีกคุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ได้ และต้องการจะกลับมา เพียงแต่โครงสร้างพรรคไม่เอื้ออำนวย

ดังนั้นจึงต้องทำการปรับโครงสร้าง เพื่อเปิดทางให้ทุกคน ทุกกลุ่มสามารถกลับมาทำงานร่วมกันในลักษณะคานอำนาจ แยกกลุ่ม ก๊วน และรวมกันเพื่อต่อสู้เลือกตั้งครั้งใหม่ บนสมมติฐานการคาดหวังว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จอาจต้องเปลี่ยนแผนแยกพรรคเช่นเคย

สำหรับการกลับมารวมกันจำเป็นต้องได้ผู้มีบารมีตัวจริงมาอยู่เบื้องหลังการนำพรรค ดังนั้น คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเข้ามานำทัพและเป็นผู้ประสานงานด้วยตัวเอง โดยจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น จะรวบรวมนักการเมืองที่แตกออกไปทั้งหมด ให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อให้การบริหารงานเป็นเอกภาพ โดยต้องปรับเปลี่ยนจากโครงสร้างเดิม ผู้ใหญ่ในพรรคซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส. และได้บริหารพรรคอยู่ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์จึงต้องลาออก เพื่อจะยุบคณะกรรมการชุดนี้ ให้มาทำงานภายใต้คุณหญิงพจมานโดยตรง และจะให้มีกรรมการบริหารพรรคน้อยลงกว่าเดิม แต่กระจายตัวแทนจากทุกกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น นายสมพงษ์ จะยังคงเป็นหัวหน้าพรรค เช่นเดิม ส่วน เลขาธิการพรรค ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ ระหว่าง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา อดีตรมช.คมนาคม หรือ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล อดีตรมว.ศึกษาธิการ

นอกจากนี้ กลุ่มแคร์ ก็จะเข้ามาช่วยกันเป็นผู้บริหารพรรค อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล (เฮียเพ้ง) และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รวมถึง นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่จะนำเข้ามาทำงานในพรรค

อย่างไรก็ตามมีรายงานอีกว่า ส.ส.อีสานเคลื่อนไหว เสนอ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านและส.ส.มหาสารคาม เป็นหัวหน้าพรรค เนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การเมือง ทันเกมในสภาฯ มีบุคคลิกประณีประนอมประสานงานได้ทุกฝ่าย และได้รับการยอมรับจากคนอีสานและส.ส.อีสาน แต่ขณะเดียวกัน กลุ่มทางภาคเหนือ โดยเฉพาะนางเยาวภา วงศ์สวัส หรือเจ๊แดง ยังมองว่า ในสถานการณ์เวลานี้ ยังไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนหัวหน้า รวมทั้งที่ผ่านมา นายสมพงษ์ ยังทำหน้าที่ได้ดี ควรดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านต่อไป