posttoday

คมนาคม เล็งขออนุมัติงบแปรรูปยาพารา หลังทำให้ราคาพุ่งจริง

26 กันยายน 2563

รมว.คมนาคม เผยเตรียมขอ ครม.อนุมัติงบแปรรูปยาพารามาใช้เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทางถนน หลังทำให้ราคายางพุ่ง

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน ระหว่างลงพื้นที่ จ.บึงกาฬ ว่า นอกจากมีส่วนสำคัญในการปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนน ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวน ซึ่งหลังจากเริ่มคิกออฟโครงการตั้งแต่ 25 ส.ค.2563 โดยได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก้อนแรก มาใช้ดำเนินโครงการในวงเงิน 2,700 ล้านบาท ก็ทำให้เกิดความเชื่อมั่นที่โครงการจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้ในระยะยาว

โดยหลังจากการใช้วงเงินดังกล่าวหมดลงในเดือน พ.ย.2563 นี้ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็จะมีการขออนุมัติงบประมาณดำเนินโครงการต่อในวงเงินใกล้เคียงกัน ซึ่งผลของโครงการในขณะนี้ได้ส่งผลดีต่อราคายาง ปัจจุบันเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ในส่วนของราคาแผ่นยางดิบธรรมชาติ มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 61 บาท ปรับราคาจากช่วงก่อนนี้ ที่ราคากิโลกรัมละ 43 บาท หรือราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ส่วนราคายางก้อนถ้วย ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางในภาคอีสาน ทำเป็นผลผลิตแล้วเอาไปขายนั้น ปัจจุบันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 13 บาท ปรับราคาขึ้นก่อนหน้านี้ ที่กิโลกรัมละ 20 บาท

"ยืนยันว่าในระยะยาวนั้น จะขับเคลื่อนการรับซื้อยางพารา ในพื้นที่โดยกลไกของสหกรณ์ในจังหวัด ที่กำกับโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งที่ผ่านมาทราบว่า ราคาที่รับซื้อที่กิโลกรัมละ 21 บาท ชาวสวนยางต้องขาดทุน กิโลกรัมละ 25 บาทชาวสวนยางพออยู่ได้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะพยายามผลักดัน ให้มีการรับซื้ออยู่ที่ราคา 28 ถึง 30 บาทต่อกิโลกรัม รวมถึงการผลักดันโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพียงพออย่างยั่งยืน"

สำหรับปริมาณการใช้ยางพาราในโครงการดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2562 มีปริมาณการใช้น้ำอย่างพาราสดในโครงการของรัฐมากกว่า 129,000 ตัน แต่เมื่อมีโครงการนำร่องการนำยางพารามาผลิตใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยบนท้องถนนใน 3 เดือนนี้ พบว่ามีปริมาณการใช้ยางพารากว่า 50,000 ตัน ซึ่งถือว่า เป็นปริมาณการใช้ ที่เท่ากับปริมาณในปี 2561 ทีเดียว

นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวถึงการพัฒนาโครงการลงทุนสำคัญในจังหวัดบึงกาฬ โดยเฉพาะการพัฒนาท่าอากาศยาน จ.บึงกาฬ ที่อยู่ในการกำกับดูแลของกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย.ซึ่งล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ดำเนินการศึกษารายละเอียด เกี่ยวกับจุดที่ตั้งที่เหมาะสม และรายละเอียดต่างๆ แต่ในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมเห็นถึงความจำเป็น เนื่องจากในอนาคต จังหวัดบึงกาฬจะมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 5 จ.บึงกาฬ ซึ่งจะเริ่มงานก่อสร้าง ใช้งบประมาณ 2564 และแล้วเสร็จในปี 2566 ดังนั้นการพัฒนาสนามบิน จะช่วยให้เกิดการคมนาคมเชื่อมต่อ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาเส้นทางคมนาคม แนวเหนือ-ใต้ ,ตะวันออก- ตะวันตก ที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันเช่นเดียวกันว่า จะดูแลให้โครงการนำยางพารามาใช้เพื่อความปลอดภัยทางถนน ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และสร้างเสถีรภาพราคายางพารา ในระดับที่เหมาะสม  เมื่อก่อนนีีเขาว่ายาง(แผ่นดิบ) 3โล 100 แต่ขณะนี้ 3โลจะ 200 แล้ว ในอนาคตหากเปิดประเทศ ได้มากขึ้นแล้ว มีการติดต่อค้าขายกัน ราคายางพาราอาจจะขึ้นสูงไปเอีก เพราะสิ่งเหล่านี้เราเต็มใจทำให้กับพี่น้องทุกคน