posttoday

รองโฆษก ปชป. แนะ ประชาธิปไตย ต้องอย่าเอาแต่ใจ

26 กันยายน 2563

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เตือน แกนนำม็อบ การแสดงออกต้องอยู่ในกรอบกม. เคารพความเห็นต่าง สิทธิของผู้อื่น พร้อมแนะ ประชาธิปไตย ต้องอย่าเอาแต่ใจ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการพาดพิงนายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานรัฐสภา จากแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเยาวชนปลดแอก และกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ว่ามีส่วนในการทำให้การพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ต้องยาวนานออกไปอีก 1 เดือน ว่า

“ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาได้ศึกษาแนวทางในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองของเยาวชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง การมีส่วนร่วมทางการเมืองของกลุ่มคนรุ่นใหม่จึงเป็นเรื่องที่อยากจะเห็นมาโดยตลอด และเชื่อว่าการแสดงออกทางการเมืองเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประชาธิปไตยให้ก้าวไปข้างหน้า แต่การแสดงออกนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย เคารพความเห็นต่าง และสิทธิของผู้อื่นด้วย

ผลการประชุมรัฐสภาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีทั้งกลุ่มที่ทั้งพอใจและไม่พอใจ ถึงขั้นมีกลุ่มคนบางกลุ่มออกมาพาดพิงถึงท่านประธานชวน หลีกภัย อย่างเสียๆ หายๆ ซึ่งต้องเข้าใจว่า ผลของการประชุมนั้นเกินการควบคุมของประธานรัฐสภา ท่านประธานมีหน้าที่เพียงกำกับการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมอย่างเป็นกลาง ซึ่งท่านประธานชวน หลีกภัย ได้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดแล้ว อีกทั้งยังเปิดพื้นที่บริเวณรัฐสภาให้มีการชุมนุมอย่างเสรี เพื่อให้เป็นพื้นที่แสดงออกของประชาชน และเชื่อว่าท่านชวน เข้าใจความรู้สึกของประชาชนดี เพราะท่านเป็นผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชนยาวนานถึง 16 สมัย และท่านเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่การกระทำใดๆ นั้นจำเป็นจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

จึงอยากให้ทำความเข้าใจกับคำว่า “ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ให้มากยิ่งขึ้น ว่าการแสดงออกทางการเมืองต้องไม่เอาแต่ความต้องการคนตนเองเป็นใหญ่ ต้องไม่ให้ความไม่ได้ดั่งใจมาทำให้เกิดอาการขาดสติ จนไม่ยอมรับกระบวนการหรือระบบอันอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ที่ประธานรัฐสภา ในฐานะหัวหน้าฝ่ายนิติบัญญัติ พยายามพาทุกคนให้ช่วยกันหาทางออกจากปัญหาความขัดแย้งของประเทศในเวลานี้ บนเส้นทางที่ถูกต้องและเป็นที่ยอมรับ

#ประชาธิปไตยต้องอย่าเอาแต่ใจ”