posttoday

"สมพงษ์"รับเตรียมลาออกจากหัวหน้าเพื่อไทยล้างไพ่ใหม่

26 กันยายน 2563

"สมพงษ์ อมรวิวัฒน์"เผยพร้อมลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อปรับโครงสร้างใหม่ยันรู้สึกตกใจเสียดาย"หญิงหน่อย"ลาออก

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการทยอยลาออกของกรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ว่า เท่าที่ทราบจากในข่าวยังไม่ได้พบ และติดต่อใครไม่ได้ แต่ในส่วนของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ข้อเท็จจริงรู้สึกตกใจ เมื่อทราบข่าวช่วงค่ำวานนี้ และยังไม่มีโอกาสคุยกัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นผู้ที่มีความสำคัญกับทางพรรคเพื่อไทยมาก ในลักษณะการทำงานที่ไม่เหน็ดเหนื่อย สู้งานมาโดยตลอดจึงรู้สึกเสียดายที่ตัดสินใจลาออก และต้องเคารพการตัดสินใจ

ทั้งนี้ในส่วนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย บางส่วนที่ทยอยลาออก นายสมพงษ์ ระบุว่า ในเมื่อผู้นำของเขาลาออกไปก็คงแสดงสปิริต ไม่มีอะไร พวกเรากรรมการบริหารพรรค พูดจาพูดคุยกันได้ ยืนยันว่าไม่ถึงขั้นแตกแยก และเป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคมีแนวทาง บุคลากรที่ทำงานในพรรคอยู่แล้ว และคงเป็นความรู้สึกติดพันกับบุคคลที่เป็นคนสำคัญก็ไม่ว่า และคงต้องพูดคุยกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อถามถึงกระแสข่าวจะตัดสินใจลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ ยอมรับว่า “ผมคิดอยู่ หมายความว่าถ้าหากว่าถ้าฟังก์ชั่นของพรรคมันอาจจะปรับในเรื่องของรูปแบบการบริหารใหม่ ถ้าจะต้องทำ ทางที่ดีที่สุดก็คือถ้าหัวหน้าพรรคลาออกสักคน ตำแหน่งต่าง ๆ ก็ต้องออกไปหมด ก็มีการจัดสรรใหม่ ก็คิดอยู่” พร้อมระบุว่า ตนพิจารณาอยู่หลังการสัมมนาเสร็จก็จะหาทางยื่นและให้มาสัมภาษณ์อีกที

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่าจะกระทบกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายสมพงษ์ ระบุว่า ไม่เป็นไร เพราะใครมาเป็นหัวหน้าพรรคและเป็นผู้แทนราษฎรก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านอยู่ดี ก็ให้ที่ประชุมใหญ่ได้พิจารณากัน ว่าจะหาคนมาแทนหรืออย่างไรก็แล้วแต่

สำหรับจะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้าเลยหรือไม่ นายสมพงษ์ ระบุว่า คงจะต้องมี เพราะการที่บุคคลสำคัญของพรรคมีการลาออกจากตำแหน่งไป พรรคจะต้องเรียกประชุม เพื่อจะพิจารณาว่าเป็นอย่างไร แต่เพิ่งรับทราบเมื่อคืน ก็ยังไม่ได้มีการนัดหมาย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทางพรรคก็ต้องเรียกประชุมอยู่ดี โดยมี รองหัวหน้าพรรค ที่จะทำหน้าที่รักษาการแทนหัวหน้าพรรคอยู่ไม่มีปัญหาอะไร

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้สอบถามกับนายสมพงษ์ ถึงการลาออกของ คุณหญิงสุดารัตน์ โดยระบุว่า “ผมในฐานะคนนอก ผมเข้าใจว่าคุณหญิงสุดารัตน์เขาลาออก เพราะจะไปลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” ทำให้ตัวแทน 6 พรรคฝ่ายค้านยิ้มและหัวเราะกันอย่างอารมณ์ดี