posttoday

ผอ.บดินทรเดชาห้ามม็อบรุกล้ำพื้นที่สถานศึกษา

25 กันยายน 2563

ผอ.บดินทรเดชาห้ามกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการเข้าพื้นที่สถานศึกษาเหตุไม่ได้ขออนุญาต ขู่ดำเนินคดีหากรุกล้ำทำความเสียหาย

กรณีเฟซบุ๊กเพจ “เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH”โพสต์ภาพรถบัสขนาดใหญ่ของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) จอดขวางหน้าประตูโรงเรียน และมีรถของ สน.วังทองหลาง จอดขวางประตูเช่นกัน พร้อมข้อความ ว่า นักเรียนกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ นัดหมายม็อบวันนี้ 16:00 น.แต่โรงเรียนปิดประตูใส่ และนำรถบัสมาจอดขวางหน้าประตู รวมทั้ง มีรถตำรวจจากสน.วังทองหลางมาร่วมด้วย

นายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เปิดเผยว่า สาเหตุที่โรงเรียนประกาศปิดเรียนในวันนี้ เพราะกลุ่มผู้ปกครองกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น และเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อบุตรหลาน ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงได้สั่งปิดเรียน 1 วัน เพื่อเป็นการป้องกัน เพราะหากนักเรียนหยุดเรียนเองจะเสียสิทธิ แต่ถ้าโรงเรียนประกาศหยุด ยังสามารถจัดเวลาสอนชดเชยได้

นายวิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เด็กที่จะมาชุมนุมครั้งนี้ ไม่ได้มีเฉพาะเด็กบดินทร์ แต่มาจากหลายกลุ่ม มีบุคคลภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลความปลอดภัยได้รายงานเรื่องนี้ให้นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รับทราบซึ่งฝากให้ดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะความปลอดภัยของนักเรียน

"โรงเรียนได้จัดพื้นที่บริเวณด้านข้างของโรงเรียนไว้ให้กลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่อนุญาตให้เข้ามาภายในโรงเรียน และกลุ่มนี้ก็ไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการ ซึ่งโรงเรียนได้ปิดประตูโดยรอบโรงเรียนแล้ว หากรุกล้ำ ทำให้เกิดความเสียหาย จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย” นายวิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้เข้ามาพูดคยกับตน ซึ่งได้ชี้เจงไปว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังละเมิดสิทธิของผู้อื่น เพราะทำให้ชุมชนโดยรอบได้รับความเดือนร้อน ไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนบดินทร์ที่ปิดเรียน โรงเรียนเด็กเล็กในพื้นที่อีก 1-2 แห่ง ก็สั่งปิดเช่นกัน บางโรงเรียนใช้วิธีร่นคาบเรียนให้เร็วขึ้น ทั้งที่ตอนนี้นักเรียนก็เรียนได้ไม่เต็มที่อยู่แล้ว

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มบอดินไม่เอาเผด็จการ ได้ใช้พื้นที่ด้านข้างโรงเรียน จัดเวทีปราศรัย โดยแกนนำต่างผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยกล่าวโจมตีผู้บริหารโรงเรียน หลังมีคำสั่งปิดและห้ามไม่ให้รุกล้ำเข้าไปใช้พื้นที่ในสถานศึกษา เป็นการปิดกั้นไม่ให้นักเรียนใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น.   

ผอ.บดินทรเดชาห้ามม็อบรุกล้ำพื้นที่สถานศึกษา

ผอ.บดินทรเดชาห้ามม็อบรุกล้ำพื้นที่สถานศึกษา

ผอ.บดินทรเดชาห้ามม็อบรุกล้ำพื้นที่สถานศึกษา