posttoday

"ราเมศ"ไล่"รุ้ง"ให้กลับไปถามพ่อกับแม่ว่าคำที่ใช้ด่า"ชวน”เหมาะหรือไม่

25 กันยายน 2563

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์โต้"รุ้ง ปนัสยา"ด่า"ชวน"ใช้ถ้อยคำเตี้ยต่ำหยาบคายขอให้กลับไปถามพ่อกับแม่น้องดูว่าคำพูดเช่นนั้นควรพูดออกมาหรือไม่

เมื่อวันที่ 25ก.ย. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำผู้ชุมนุมได้กล่าวพาดพิงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่า การทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตรงไปตรงมา ยึดข้อบังคับยึดรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ไม่มีแบ่งว่าใครจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ใครเป็นฝ่ายค้านหรือเป็นสมาชิกวุฒิสภา เหตุการณ์เมื่อวานนี้การที่มี สมาชิกรัฐสภาได้ใช้สิทธิ์อาศัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อที่ 121 วรรคที่สาม ขอเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ

เมื่อเป็นเช่นนั้นนายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานรัฐสภา ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือบังคับสมาชิกรัฐสภาได้ แต่เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาทุกคนที่จะแสดงสิทธิ์ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย สุดท้ายที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญก่อนรับหลักการก็เป็นเพราะมติของสมาชิกรัฐสภาประธานรัฐสภาทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามหลักการตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญทุกประการ ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวมาก่อน แม้แต่พรรคประชาธิปัตย์เองก็ไม่ทราบมาก่อนล่วงหน้า และเพิ่งมาทราบในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

ทั้งนี้ ต่อมา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้ใช้โซเชียลมีเดียคือ Twitter ทวีตถ้อยคำที่หยาบคาย หากใครได้อ่านก็ไม่สามารถรับได้ และคิดว่าคนที่อ้างว่าเป็นคนรุ่นใหม่แต่กลับใช้ถ้อยคำที่ต่ำเตี้ย หยาบคาย ใช้คำที่มีความหมายถึงอวัยวะเพศของผู้ชายพาดพิงนายชวน และมีการแชร์ข้อความนี้เป็นจำนวนมาก

จากการติดตามความเคลื่อนไหวของน้องรุ้งมาโดยตลอดถึงเมื่อวาน นายชวน หลีกภัย ได้แสดงความเป็นห่วงต่อผู้ชุมนุมอยู่เสมอ อีกทั้งยังได้กำชับให้ดูเรื่องความเรียบร้อย เน้นย้ำถึงความปลอดภัยของผู้ชุมนุมและกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลด้วยมิตรไมตรี ไม่ให้ใช้ความรุนแรง

รวมทั้งตัวผมเองยังเดินทักทายผู้ชุมนุมโดยใช้เวลาอยู่หลายชั่วโมง เพราะเราเห็นว่ารัฐสภาคือที่ของราษฎรคนที่ทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภาคือตัวแทนของราษฎรประชาชนย่อมมาแสดงความคิดเห็นได้

คำพูดที่น.ส.รุ้ง ใช้กล่าวพาดพิงนายชวน หลีกภัยในลักษณะเช่นนี้จึงจำต้องขอบอกว่าถ้าไม่มีใครบอกน้องได้ว่าถ้อยคำดังกล่าวมันเตี้ยต่ำ หยาบคายขนาดไหน ขอให้กลับไปถามพ่อกับแม่น้องดูว่าคำพูดเช่นนั้นควรพูดออกมาหรือไม่