posttoday

ตร.แจงสถานการณ์ชุมนุมปกติ วางกำลังคุม3โซนรับม็อบเคลื่อน20ก.ย.

19 กันยายน 2563

ตำรวจแจงสถานการณ์ชุมนุมในภาพรวมที่สนามหลวงยังปกติ จัดกำลังคุม 3 โซนรับม็อบเคลื่อนขบวน 20 ก.ย.นี้ เผยกทม.กำลังพิจารณาม็อบฝ่าฝืนใช้พื้นที่สนามหลวง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 63 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงกรณีการจัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่สนามหลวง โดยระบุว่า สถานการณ์ภาพรวมยังคงปกติ โดยมีบางจุดที่ผู้ชุมนุมทำลายทรัพย์สินทางราชการ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดมาร้องทุกข์กล่าวโทษ

ขณะที่ในวันที่ 20 ก.ย. 63 มีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามสถานการณ์ชุมนุมตลอดทั้งคืนอย่างใกล้ชิด โดยมีการเตรียมความพร้อมจัดกำลังดูแลพื้นที่ รวม 3 โซน ได้แก่ พื้นที่รอบธรรมศาสตร์ ใช้กำลัง 21 กองร้อย ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยกสะพานผ่านพิภพจนถึงแยก จปร. ใช้กำลังรวมทั้งสิ้น 6 กองร้อย และถนนราชดำเนินกลางตั้งแต่แยก จปร. สะพานมัฆวานรังสรรค์ไปจนถึงถนนราชดำเนินนอก หรือบริเวณหน้าพระรูปทรงม้า ใช้กำลัง รวมทั้งสิ้น 6 ร้อย รวมทั้งสิ้น 33 กองร้อย

ทั้งนี้จะมีการนำแผงเหล็ก เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมข้ามเส้นกำหนดจุดสุดท้ายใน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ห้ามชุมนุมใกล้ทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร และใกล้เขตพระราชฐาน 150 เมตร

ส่วนกระแสข่าวลือ มีการจับกุมแกนนำผู้ชุมนุม ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด สำหรับกรณีใช้พื้นที่สนามหลวงเกินกว่าเวลากำหนดเป็นหน้าที่ของ กทม. ซึ่งขณะนี้ กทม.กำลังตั้งคณะกรรมการพิจารณา

ทั้งนี้ถือว่าผิดกฎหมายเพราะไม่ได้รับอนุญาต ทางตำรวจได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งให้มีคำสั่งให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ออกจากสนามหลวง แต่ศาลปิด จึงไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.พหลโยธินไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินตามขั้นตอนต่อไป