posttoday

"ไอลอว์"ปลุกลุยสภา22ก.ย.ยื่นแสนชื่อรื้อรัฐธรรมนูญ 60

19 กันยายน 2563

"ไอลอว์"เตรียมรายชื่อประชาชนแสนคนขอแก้ไขรัฐธรรมนูญยื่นสภา22ก.ย.ย้ำไม่เอาข้อเสนอของรัฐบาลถ้าไม่แก้ก็ออกไป

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ลานพระแม่ธานีบีบมวยผม ด้านข้างศาลฎีกา ซึ่งเป็นสถานที่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนักศึกษา กลางท้องสนามหลวง นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ กล่าวบนเวทีย่อยของไอลอว์ ตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 พาให้พวกเราออกมาเต็มสนามหลวงในวันนี้ ทำให้รัฐบาลอยู่เฉยๆไม่ได้ พยายามทำตัวเหมือนจะแก้รัฐธรรมนูญด้วยการเสนอร่างแก้ไขของตัวเอง โดยรัฐสภาจะพิจารณาวาระแรก ในวันที่ 23 กันยายนนี้ เป็นการแก้ประเด็นเล็กๆให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เปิดทางให้มีการแก้ไขทั้งฉบับ แต่ก็แฝงไปด้วยเงื่อนงำจำนวนมาก

ทั้งนี้เพราะที่มาของ ส.ส.ร.ตามร่างแก้ไขของรัฐบาล ยังทำให้คสช.ยังมีเสียงส่วนใหญ่ในส.ส.ร. เพราะแม้จะที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรง 150 คน แต่ก็ยังมีส่วนของการสรรหาอีก 50 คน ซึ่งเชื่อว่า จะได้คนของคสช.เข้ามาอีกแน่นอน อีกทั้งตามร่างแก้ไขรัฐบาลยังมีความตั้งใจที่จะยื้อเวลาเพื่อให้อยู่ในอำนาจได้นานขึ้นแล้วทำเป็นอ้างว่า ได้ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมแล้ว

“เขาทำเหมือนให้มีการแก้ให้ แต่ความจริงคือการลักไก่ทำเหมือนจะแก้ ดังนั้น การที่จะล้มรัฐบาลเผด็จการคสช.ได้ต้องล้มรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการด้วย ด้วยการ 1.ยกเลิก 250 ส.ว. 2.ยกเลิกช่องทางนายกฯคนนอก 3.เซตซีโร องค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญที่กลายเป็นคนของคสช. จนรัฐบาลนี้ไม่เคยถูกตรวจสอบเลย และ 4.หากจะมีส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 100%"นายยิ่งชีพ กล่าว

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้จึงจะเป็นทางออก โดยวันที่ 22 กันยายนนี้ เวลา 13.00 น. ขอนัดหมายเชิญชวนประชาชนที่ร่วมลงชื่อกับเรา ที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน แล้วเดินไปหน้ารัฐสภา เกียกกายด้วยกัน เพื่อนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นตามรัฐธรรนูญ เพื่อไปบอกสภาฯว่า นี่คือข้อเสนอของประชาชน เราไม่เอาข้อเสนอของรัฐบาลที่ทำเป็นจะแก้ไขรัฐธรรมนญ ทั้งที่ไม่ต้องการจะแก้ ไปส่งเสียงให้ผู้มีอำนาจให้ได้ยินว่า รัฐธรรมนูญต้องแก้ ถ้าไม่แก้ก็ออกไป” นายยิ่งชีพ กล่าว

สำหรับจำนวนประชาชนที่เข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมกับไอลอว์ จนถึงเวลา 19.00น. มียอดรวม 90,043 รายชื่อแล้ว โดยไอลอว์จะเปิดรับรายชื่อไปถึงเวลา 21.00 น.

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาต่อแถวร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ร่วมกับไอลอว์ กล่าวว่า ส่วนตัวร่วมลงชื่อกับไอลอว์ เพราะเห็นด้วยกับเนื้อหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของไอลอว์ การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 วาระแระที่จะเกิดขึ้นวันที่ 23-24 กันยายนนี้ การยกร่างใหม่ทั้งฉบับ โดยเปิดกว้างให้แก้ไขได้ในทุกส่วน มีการเปลี่ยนวิธีได้มาซึ่งสว. มีการยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้การรณรงค์ในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงสัญลักษณ์ที่สำคัญ เพราะแม้ฐธรรมนูญจะกำหนดให้ลงชื่อเพียง 5 หมื่นคน แต่หากประชาชนมาร่วมลงชื่อจำนวนมาก จนถึงหลักแสนคน จะเป็นสัญลักษณ์ของประชาชนที่ต้องการให้ทำรัฐธรรมนูญใหม่ และยังเป็นการส่งเสียงไปยังผู้มีอำนาจด้วย เพราะต้องยอมรับว่า การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 วาระแรกที่จะเกิดขึ้นวันที่ 23-24 กันยายนนี้ มาจากการกดดันจากประชาชนภายนอก

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ในส่วนการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 วาระแรกที่จะเกิดขึ้นวันที่ 23-24 กันยายนนี้ หากผ่านจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา ตนเองอาจจะไม่สามารถเข้าไปทำหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาแก้ไขในรายละเอียดได้ เพราะข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 123 ที่ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา กำหนดให้บุคคลที่เป็นสมาชิกรัฐสภาเท่านั้นที่สามารถเข้าไปเป็นกมธ.ร่วมกันของรัฐสภาได้ ทั้งๆที่ผ่านมาข้อบังคับการประชุมรัฐสภาในอดีตก็ไม่เคยมีการกำหนดไว้เช่นนี้ ส่วนตัวจึงสงสัยว่า การกำหนดเช่นนี้มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่

"ไอลอว์"ปลุกลุยสภา22ก.ย.ยื่นแสนชื่อรื้อรัฐธรรมนูญ 60

"ไอลอว์"ปลุกลุยสภา22ก.ย.ยื่นแสนชื่อรื้อรัฐธรรมนูญ 60

"ไอลอว์"ปลุกลุยสภา22ก.ย.ยื่นแสนชื่อรื้อรัฐธรรมนูญ 60