posttoday

"เพื่อไทย" ร่วมสังเกตการณ์ คาดมวลชนทะลุเกิน 5 หมื่นคน

19 กันยายน 2563

คณะทำงานติดตามการชุมนุมพรรคเพื่อไทย ขอฝ่ายความมั่นคง อย่าตัดสัญญาณสื่อสาร อินเตอร์เน็ต ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม คาดมวลชนมีมากเกิน 5 หมื่น

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 63) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมฯ สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดศูนย์อำนวยการบริเวณศาลฎีกา ด้านข้างสนามหลวง เพื่อสังเกตการณ์สถานการณ์การชุมนุมใหญ่ทางการเมือง และเพื่อเป็นคนกลางประสานงานระหว่างรัฐกับประชาชนต่อการบังคับใช้กฎหมาย

นายสมคิด กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 18 ก.ย. ได้ทราบข่าวว่า การเดินทางของคนที่จะมาชุมนุมมีอุปสรรคจึงอยากแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ หากตรวจค้นไม่พบอะไรที่ผิดปกติ ก็ปล่อยให้เดินทางได้ตามปกติเพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน โดยเวลา 14.00 น. ในส่วนของ กมธ. การปกครอง จะแถลงข่าวรายงานสถานการณ์รอบนอกพื้นที่สนามหลวงว่ามีผู้เข้ามาชุมนุมจำนวนเท่าไหร่ และมีกลุ่มไหนบ้าง โดยเราจะเป็นหน่วยหนึ่งที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน

นอกจากนี้ยังแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการตัดสัญญาณการสื่อสารและอินเตอร์เน็ต เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ชุมนุมต้องใช้ติดต่อประสานงาน และสร้างความปลอดภัย รวมถึงเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถติดต่อกับนักเรียนและนักศึกษาได้ ทั้งนี้ เรายังได้รับความร่วมมือจากภาคีนักศึกษาศาลายา จากคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยมหิดล มาร่วมตั้งเต็นท์สถานพยาบาลด้วย

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลว่า พื้นที่ไหนจะต้องมีการดูแลเป็นพิเศษหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า คงเป็นช่วงเวลา 16.00 - 17.00 น. เพราะเกรงว่าเมื่อมีผู้ชุมนุมมาจำนวนมาก คณะทำงานจะมีการบริหารจัดการได้อย่างเพียงพอหรือไม่ เพราะที่ทราบข่าวว่าจะมีผู้ชุมนุมมาร่วมจำนวนมากเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากเดิมประเมินไว้ประมาณ 50,000 คน

ภาพ @PheuThaiParty