posttoday

"อนุสรณ์" เตือน "ปารีณา" สื่อสารทางการเมืองรุนแรง บ่มเพาะความเกลียดชัง- สร้างความขัดแย้ง

19 กันยายน 2563

โฆษกเพื่อไทย ป้อง คุณหญิงสุดารัตน์ เตือน "ปารีณา"สื่อสารทางการเมืองใช้ภาษารุนแรง เป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชัง สร้างความขัดแย้งในสังคม

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตอบโต้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย สนับสนุนการชุมนุม ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ว่า ถ้าการออกมาตั้งข้อสังเกตและเสนอแนะด้วยความปรารถนาดี แล้วถูกตีความว่าเป็นการไม่รับผิดชอบต่อสังคมไปเสียหมด ตรรกะนี้ไปต่อได้ยาก สิ่งที่คุณหญิงสุดารัตน์ ทวิต ไม่ได้เป็นจุดยืน หรือความเห็นที่แตกต่างจากครูบาอาจารย์นักวิชาการ ที่ออกมาวิเคราะห์และประเมินว่า รัฐบาลกำลังปลุกผีโควิดกลับมาใหม่ กลบพิษเศรษฐกิจที่วิกฤต กลบกระแสการชุมนุมของนักเรียนนิสิตนักศึกษาและประชาชน ถ้ากองเชียร์รัฐบาล จะไปไล่โกรธทุกคนที่แสดงความเห็นแบบนี้ คงไม่สามารถไปโกรธหรือตอบโต้ได้ครบถ้วนทั้งหมด ฝ่ายใดที่ไม่สนโลก ฝ่ายใดเดินทวนกระแสฝ่าสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง กระแสประชาธิปไตยที่เป็นสากล ประชาชนตัดสินใจได้ ไม่ต้องมีใครไปชี้นำ และไม่ควรมีใครดูถูกประชาชน

สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ฝ่ายการเมืองควรแสดงชุดความคิดเหตุผลข้อมูลสนับสนุนอย่างมีสติ หลายครั้งประชาชนไม่สบายใจ ที่นักการเมืองบางฝ่าย มีการด้อยค่า แพร่มลทิน แสดงความเห็นตอบโต้ทางการเมือง ด้วยการใช้ภาษาที่รุนแรง เป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังขึ้นในสังคม คุณหญิงสุดารัตน์ ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลปลุกผีโควิดขึ้นมา หวังโยนบาปนักศึกษาเป็นแพะ ถ้าเห็นว่าไม่ถูกต้องก็อภิปรายกันด้วยเหตุด้วยผล และไม่น่าจะเป็นมารยาทที่ควรปฏิบัติ ในการไปพาดพิงคนในครอบครัวคุณหญิงสุดารัตน์ จะไปหรือไม่ไปเข้าร่วมการชุมนุม ถือเป็นสิทธิเสรีภาพในการตัดสินใจและแสดงออกของแต่ละบุคคล คนที่เข้าไปสังเกตการณ์ในการชุมนุมทราบดีว่า ครอบครัวคุณหญิงสุดารัตน์ ไปเข้าร่วมการชุมนุมทุกครั้งหรือไม่ เช่นเดียวกับการการท่องคาถา คนในพรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่พูดกันเองมาตลอด แบบสะกดจิตตัวเอง เลิกพูดได้แล้ว เพราะเชยมาก ประชาชนก็เห็นมาโดยตลอดว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย อย่าหลอกผีกันเอง แล้วกลัวกันเอง ฝ่ายประชาธิปไตย กับฝ่ายสืบทอดอำนาจ กระแสใดจะมา นักเรียนนิสิตนักศึกษาคนรุ่นใหม่ ชอบหรือไม่ชอบรัฐบาล วิเคราะห์ตรงไปตรงมา จะเห็นทิศทางการสื่อสารที่ควรจะเป็น

“ประชาชนอยากเห็นการสื่อสารทางการเมือง เป็นการสื่อสารที่สร้างสรรค์ ต้องปรับทัศนคติใหม่ ฝ่ายการเมืองไม่ได้มีความขัดแย้งเป็นส่วนตัวต่อกัน การออกมาให้ข้อคิดความเห็น เป็นความปรารถนาดี ไม่มีใครอยากเห็นประเทศล่มสลายไปต่อหน้าต่อตา ดังนั้น พูดจากันด้วยเหตุด้วยผล ช่วยกันยกระดับการสื่อสารที่ไม่สร้างความขัดแย้งในสังคม” นายอนุสรณ์ กล่าว