posttoday

พรรคร่วมแห่ถอนชื่อญัตติก้าวไกลเกมปิดสวิตซ์ส.ว.แท้งไม่เป็นท่า

09 กันยายน 2563

ญัตติของพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขรธน.มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ไม่ให้เลือกนายกฯแท้งไม่เป็นท่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 17 คน ขอรายชื่อจากญัตติแล้วมีปชป.12 คน

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำนักประชุมแจ้งว่า ขณะนี้ได้มี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 17 คน แจ้งความจำนงขอรายชื่อจากญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. มีส่วนเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 12 คน และพรรคการเมืองอื่นอีก 5 คน ส่งผลให้ญัตติดังกล่าวไม่สมบูรณ์ และต้องรอให้ผู้เสนอรวบรวมรายชื่อเพิ่มเติมมาจึงจะสามารถบรรจุเข้าระเบียบวาระได้

สำหรับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถอนรายชื่อ ได้แก่ 1. น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม 2. พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา 3. นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา4. นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5. นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี 6. นายวิวรรธน์  นิลวัชรมณี ส.ส. สุราษฎร์ธานี 7. นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี  8. นายอัศวิน วิภูศิริ สสบัญชีรายชื่อ 9. นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ 10. น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง 11. นายสมชาติ ประดิษฐพร ส.ส. สุราษฎร์ธานี และ 12. นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี