posttoday

"เพนกวิน-รุ้ง"ประกาศม็อบ19ก.ย. ค้างคืนสนามหลวงเช้าบุกไปทำเนียบ

09 กันยายน 2563

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯประกาศชุมนุมข้ามคืน 19 ก.ย. เล็งยึดสนามหลวง ถ.ราชดำเนิน ยาวไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเคลื่อนขบวนวันรุ่งขึ้นไปยื่นข้อเรียกร้องทุกข้อที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ร่วมแถลงชี้แจงรายละเอียดการจัดชุมนุมใหญ่ วันที่ 19 ก.ย.

น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า ยืนยันจะชุมนุมแบบปักหลักค้างคืนก่อนเดินขบวนในวันรุ่งขึ้น ใช้ชื่อการชุมนุมว่า “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” โดยเรียกรวมพลตั้งแต่ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สาเหตุที่เลือกสถานที่นี้ เพราะเป็นสถานที่สัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยมาอย่างยาวนานจนถือว่าเป็นป้อมปราการของประชาธิปไตย

"เพนกวิน-รุ้ง"ประกาศม็อบ19ก.ย. ค้างคืนสนามหลวงเช้าบุกไปทำเนียบ

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า หากมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากจนพื้นที่มหาวิทยาลัยแออัด อาจมีการเคลื่อนขบวนเข้าใช้พื้นที่สนามหลวง ทั้งนี้ในอดีตสนามหลวงถือเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถใช้ในการจัดการชุมนุมหรือทำกิจกรรมต่างๆ มาโดยตลอด จึงถือเป็นการยืดสนามหลวงคืนประชาชนไปในตัว นอกจากนี้ ยังอาจมีการปิดถนนราชดำเนินกลางตั้งแต่ ม.ธรรมศาสตร์ ไปจนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อใช้เป็นพื้นที่ศิลปะ ทำถนนคนเดินและทำกิจกรรม โดยรายละเอียดอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ส่วนการชุมนุมมีโอกาสปักหลักมากกว่า 1 คืนหรือไม่ ต้องดูจากสถานการณ์ก่อน ขณะที่บนเวทีจะพูดเรื่องจุดยืนของเราทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องของสถาบันด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการจะทำผิดกฎหมายในการใช้พื้นที่สนามหลวง นายพริษฐ์ กล่าวว่า เราใช้สิทธิประชาชนที่่มีมานานแล้ว คือใช้สนามหลวงในการชุมนุมและใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ยืนยันว่าการชุมนุมของเราเป็นการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ต้องขออนุญาตเข้าใช้สนามหลวง ขณะที่พื้นที่ของธรรมศาสตร์ เรายึดคำพูดของอดีตอธิการบดี อ.สัญญา ธรรมศักดิ์ ที่ว่าในธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว ต่อให้ผู้บริหารชุดปัจจุบันยึดคำพูดนี้หรือไม่ แต่นักศึกษาจะยึดมั่น และถ้าผู้บริหารไม่ให้ใช้สถานที่ เราจะเข้าไปยึดธรรมศาสตร์เพื่อคืนให้กับประชาชน ถ้าผู้บริหารไม่อนุญาต เราจะใช้มติมหาชนในการอนุญาต

"เพนกวิน-รุ้ง"ประกาศม็อบ19ก.ย. ค้างคืนสนามหลวงเช้าบุกไปทำเนียบ

เมื่อถามว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ระบุว่า การพูดเรื่องสถาบันกษัตริย์อาจจะเป็นชนวนให้เกิดการรัฐประหาร นายพริษฐ์ กล่าวว่า เป็นทัศนคติที่ไม่ดี รัฐประหารเป็นเหมือนนิทานเรื่องหมาป่ากับลูกแกะ ไม่ว่าลูกแกะจะทำอย่างไรหมาป่าก็หาทางกินได้อยู่ดี ถ้าเขาจะทำเขาก็หาเหตุผลใดๆ มาอ้างได้

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า ความกังวลเรื่องการใช้ความรุนแรง ยืนยันว่าพวกเราชุมนุมอย่างสันติปราศจากอาวุธอยู่แล้ว เป็นการชุมนุมภายใต้รัฐธรรมนูญ การที่จะมีความรุนแรงเป็นเรื่องของฝ่ายตรงข้ามสร้างสถานการณ์หรือเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ การชุมนุมจะเป็นการชุมนุมปักหลักข้ามคืน โดยกิจกรรมต่างๆ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น. ไปจนถึงรุ่งเช้า และจะมีการเดินขบวนต่อต้านเผด็จการไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 ก.ย.โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นไป จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุมเตรียมสิ่งของเครื่องใช้สำหรับการค้างแรมรวมถึงอุปกรณ์ป้องกันแดดมาร่วมการชุมนุมด้วย