posttoday

คณะประชาชนปลดแอก ชุมนุม แน่น สกายวอล์ค ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

08 สิงหาคม 2563

แฟลชม็อบ คณะประชาชนปลดแอก รวมตัวแน่น สกายวอล์ค ปทุมวัน ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง ภายใต้ 2 หลักการลั่น ต้องไม่มีรัฐประหาร-รัฐบาลแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. เวลา 16.00 น. บรรยากาศการชุมนุม แฟลชม็อบของ คณะประชาชนปลดแอก (Free People) ที่บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน มีผู้เดินทางมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 1กองร้อย

โดยมีแกนนำคือน.ส. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ โฆษกกลุ่มจัดกิจกรรม โดยผู้ชุมนุม ได้ออกแถลงการณ์ 3 ข้อเรียกร้องสำคัญไปถึงรัฐบาล คือ 1. รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย ในการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมที่อยู่ในโครงสร้างของรัฐไทย ไม่ว่าจะโดยใช้กระบวนการในทางใดๆ และในลักษณะใดก็ตาม 2. รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง มิใช่รัฐธรรมนูญจากการใช้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงทางกฎหมายที่เอื้อประโยชน์แก่คนบางกลุ่ม และจะนำประเทศไปถึงทางตันดังเช่นปัจจุบัน 3. รัฐบาลต้องยุบสภา หลังจากที่ได้มีการดำเนินการตามความต้องการที่ 1 และ 2 แล้ว เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง บนพื้นฐานของกฎกติกาที่เป็นธรรมและยุติธรรม รวมถึงเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อความล้มเหลว และการไร้ประสิทธิภาพในการบริหารทุกประการของรัฐบาลในปัจจุบัน ทั้งนี้ การดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังกล่าว จะต้องยืนอยู่บนหลักการ 2 ข้อ คือ ไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก และจะต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังมีการนำตัวกระทิงแดง สีแดง มาวางเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายอานนท์ นำภา ทนายความประจำศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 แกนนำ ก่อนหน้านี้ซึ่งถูกจับกุม พร้อมประกาศให้ผู้ชมนุมทราบว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จัดแบบ สงบสันติ พร้อมชูสามนิ้วและร้องเพลง ส่วนกิจกรรมคาดว่าจบในเวลา20.00 น.

ด้านตำรวจ สน. ปทุมวัน ได้พยายามเข้าเจรจากับแกนนำขอให้มีการยุติการจัดกิจกรรมภายใน 30 นาที เนื่องจาก กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตตามกฏหมาย แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนโห่ไล่

คณะประชาชนปลดแอก ชุมนุม แน่น สกายวอล์ค ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

ภาพ ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน