posttoday

"ทนายอานนท์ -ไมค์"รอดคุก ศาลให้ประกันตัว วงเงินคนละ 1 แสน

08 สิงหาคม 2563

ศาล ให้ประกัน "ทนายอานนท์ -ไมค์ ระยอง" คนละ 1 แสน พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้าม กระทำการใดๆในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 8 ส.ค.63 เมื่อเวลา 15.00 น.เศษ ศาลมีคำสั่งศาลอนุญาตให้ฝากขังครั้งแรก นายอานนท์ นำภา อายุ 35 ปี ประกอบอาชีพทนายความ ซึ่งเป็นทนายความประจำศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) และนายภานุพงศ์ จาดนอก อายุ 24 ปี แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหา คดีปลุกปั่นยุยง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา จากเหตุการณ์ชุมนุมกับเยาวชนปลดแอกเมื่อช่วงเย็นเมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 ที่นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกได้จัดกิจกรรม "ใครไม่ทนให้ไปกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" หลังจากที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้นำตัวทั้งสองมายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกต่อศาลอาญา เมื่อช่วงเช้า (8 ส.ค.63) ที่ผ่านมา

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องฝากขัง และข้อคัดค้านของผู้ต้องหาแล้ว เห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 78 ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นเป็นตอนเพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7 ส.ค.63 เวลา 16.00น. ต่อมานำตัวผู้ต้องหาและคำร้องมายื่นต่อศาลอาญาในวันเดียวกันเมื่อเวลา 16.45 น. ศาลไต่สวนแล้วมีคำสั่งว่าผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการจึงมีคำสั่งคืนคำร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืน และให้ยื่นคำร้องภายใน 48 ชั่วโมงตามกฎหมาย วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องมายื่นคำร้องขอฝากขังเวลา 08.52 น. ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตาม ป.วิ. อาญา มาตรา 87 วรรคสาม จึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ

ส่วนที่ผู้ต้องหาคัดค้านว่า ผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปีซึ่งตามกฎหมายเมื่อเป็นกรณีที่ผู้ถูกจับไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ โดยที่พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือ และผลการตรวจประวัติการต้องโทษ

ดังนั้น พนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมงกรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไปส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟังจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามขอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์แล้ว นายคารม พลพรกลาง และนาย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.45 น. ศาลพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหา กระทำการใดๆในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้

ขณะที่บรรยากาศบริเวณ ศาลอาญา มวลชนปักหลักติดตามผลการพิจารณาต่างแสดงความดีใจ หลังทราบผลว่า แกนนำทั้ง 2 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว