posttoday

ผู้พิพากษาศาล โต้ ข่าวลือ คุมตัว 2 แกนนำ ขังเรือนจำนครไชยศรี ไม่เป็นความจริง

08 สิงหาคม 2563

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา แจง ข่าวลือคุมตัว"อานนท์-ภานุพงศ์"ขังเรือนจำนครไชยศรี ไม่เป็นความจริง หากมีการฝากขัง จะส่งตัวคุมขังที่เรือนจำกลางกรุงเทพฯ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ส.ค. นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ตามที่พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอหมายขัง นายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น มาตรา 116 ในการชุมนุมวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา ระหว่างสอบสวนเพื่อทำการรวบรวมพยานหลักฐานในคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการไต่สวนและพิจารณาคำร้องขอหมายขังและคำคัดค้านของผู้ต้องหาทั้งสองนั้น

ต่อมาได้มีการลงและแชร์ข่าวว่า หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและออกหมายขังจะนำผู้ต้องหาทั้งสองไปควบคุมตัวที่เรือนจำนครไชยศรี เขตทุ่งสองห้อง นั้น เป็นข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง กรณีศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองมีสิทธิยื่นประกันตัวต่อศาลได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการและหากในวันนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองไม่ยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวจะถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร ต่อไป ซึ่งในระหว่างนี้ ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวชั่วคราวได้ตลอดทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้ควบคุมตัว นายอานนท์ นำภา อายุ 35 ปี ภูมิลำเนาร้อยเอ็ด ประกอบอาชีพทนายความ ซึ่งเป็นทนายความประจำศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และหนึ่งในทีมทนายความของนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง อายุ 24 ปี แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหา คดีปลุกปั่นยุยง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการร่วมชุมนุมกับเยาวชนปลดแอก ช่วงเย็นเมื่อวันที่ 18 ก.ค.63 ที่นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ กับพวกได้จัดกิจกรรม "ใครไม่ทนให้ไปกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-19 ส.ค.นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานบุคคลอีก 6 ปาก และรอผลตรวจลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหา จากกองทะเบียนประวัติอาชญากร กับผล ตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาประกอบสำนวนการสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสองด้วยเนื่องจาก ผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุม ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

โดย พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองแยกคนละสำนวนกัน ซึ่งคดีนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอหมายจับผู้ต้องหาลงวันที่ 6 ส.ค.63 ชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาที้งสอง รวม 7 ข้อหา ฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นได้ที่ไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนฯ , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ,ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุม ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดฯ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดใดซึ่งอาจก่อภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ , ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคด้านความปลอดภัย หรือความไม่สะดวกในการจราจรฯ , ร่วมกันวางหรือแขวนสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือกระทำด้วยประการใดในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร , ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆบนถนน, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 (2)(3 ) , 215 วรรคสาม , 385 ประกอบ มาตรา 83 , พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9 , ข้อกำหนดข้อ 5 ที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 1 ) ลงวันที่ 25 มี.ค.63 และฉบับที่ 5 ข้อ 2 (2) ลงวันที่ 1 พ.ค.63 , ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคงของเรื่องห้ามชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ลงวันที่ 3 เม.ย.63 , พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 34 (6) , 51 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ 2522 มาตรา 114 , 148 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ. ศ.2535 มาตรา 19 , 57 พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493 มาตรา 4, 9 ในชั้นจับกุมและสอบสวน สำหรับนายอานนท์ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ส่วนนายภานุพงศ์ หรือไมค์ ระยอง ขอยังไม่ให้การใดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการควบคุมตัวนายอานนท์ และไมค์ ระยอง จะมายื่นฝากขังที่ศาลอาญานั้น ปรากฏว่า เมื่อเวลา 10.20น. นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ และมวลชนจำนวนหนึ่งได้พากันมายืนออ อยู่ที่ริมรั้วหน้าศาลอาญา และได้เดินเข้ามาในศาล บริเวณบันไดศาลซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำแผงเหล็กมากั้นบริเวณหน้าบันไดทางขึ้นอาคารศาลอาญาไว้ก่อนก่อนเพื่อควบคุมสถานการณ์ดูแลความเรียบร้อยบริเวณศาลที่จะไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ระหว่างนั้นทางเจ้าหน้าที่พยายามพูดสื่อสารให้ทุกคนอย่าฝ่าแนวรั้วของเจ้าหน้าที่เข้าไปภายในอาคารศาลอาญา โดยเจ้าหน้าที่ก็ได้นำ "ป้ายข้อกำหนดของศาลอาญา เรื่องการประพฤติตัวให้เรียบร้อยในบริเวณศาล" มาตั้งไว้ด้วย ซึ่งหากกระทำการผิดข้อบังคับจะเข้าข่ายความผิดละเมิดอำนาจศาล

อย่างไรก็ดี ได้มีการยื้อยุดฉุดกระชากแผงเหล็กกั้น แต่ก็ไม่มีความรุนแรง ซึ่งกลุ่มมวลชนยังคงยืนรออยู่หน้าบันไดศาลอาญา