posttoday

เปิดภาพตำรวจหิ้วปีกอานนท์ -ไมค์หลังไม่ยอมถูกคุมตัว

08 สิงหาคม 2563

เปิดภาพหิ้วปีกทนายอานนท์ -ไมค์ หลังไม่ยอมถูกคุมตัวบนโรงพัก ตำรวจเตรียมคุมตัวยื่นคำร้องฝากขังอีกรอบวันนี้หลังศาลคืนคำร้องเพราะเลยเวลาทำการ

ศาลอาญาคืนคำร้องฝากขัง ทนายอานนท์ นำภา และ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหา คดีปลุกปั่นยุยง หลังใช้เวลาไต่สวนตั้งแต่เมื่อเวลา19.30 -21.50 น. ของวันที่ 7 ก.ค.63 โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าได้ความจากพนักงานสอบสวน ตอบทนายความของผู้ต้องหาที่ถามค้านว่า ได้นำตัวผู้ต้องหามาฝากขังหลังเวลา 16.30 น. ประกอบกับงานฝากขังของศาลลงเวลารับคำร้องฝากขังรับคำร้องลงเวลา 16.45 น.

"ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่าพนักงานสอบสวนผู้ร้องได้ยื่นคำร้อง ฝากขังครั้งแรกเมื่อพ้นกำหนดเวลาราชการ ศาลจึงมีคำสั่งคืนร้องให้พนักงานสอบสวนผู้ร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืน โดยให้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งแรกภายใน 48 ชั่วโมงตามกฏหมายต่อไป"

พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ ผกก.สน.ห้วยขวาง ระบุว่า ผู้ต้องหาจะถูกควบคุมตัวที่สน.ห้วยขวางเป็นเวลา 1คืน และเช้าวันนี้จะนำไปที่ศาลอาญาอีกครั้งเพื่อยืนคำร้องขอฝากขัง

ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ภาพอธิบายว่า "ขณะตำรวจเข้าอุ้มหิ้วปีก บังคับควบคุมตัว #ทนายอานนท์ นำภา และ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ขึ้นรถตู้ตำรวจ โดยยังไม่รู้ว่าจะนำตัวไปขังที่ใด"

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่มีการแพร่ภาพดังกล่าวออกมา ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ทนายอานนท์ ไม่ยินยอมให้ตำรวจพาไปขังที่สถานีตำรวจ จึงยืนเฉยๆ และกล่าวกับตำรวจว่า "ถ้าคิดว่ามีอำนาจจับก็จับไป" แต่ตำรวจพยายามผายมือเชิญ ไม่จับ กระทั่งเกิดภาพดังกล่าว

ขณะที่ประชาชนซึ่งเดินทางไปที่สน.ห้วยขวาง ตะโกนว่า "ข้าราชการต้องรับใช้ประชาชน"