posttoday

ฝ่ายมั่นคงเชื่อไม่มีเหตุม็อบชนม็อบ หลังกลุ่มต้าน-หนุนรัฐนัดรวมพลวันเดียวกัน

28 กรกฎาคม 2563

"ปณิธาน" เผยรัฐบาลไม่ห้ามชุมนุม ถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน ระบุเจ้าหน้าที่เตรียมดูแลไม่ให้กระทบกระทั่ง "กลุ่มอาชีวะ-เยาวชนปลดแอก" นัดรวมพลวันเดียวกัน

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 63 นายปณิธาน วัฒนายากร ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เปิดเผยถึงกรณีการชุมนุมของอาชีวะช่วยชาติ ที่จะจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อสนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มเยาวชนปลดแอก นัดชุมนุมที่อนุสาวรีย์พระเจ้าตากมหาราช เพื่อขับไล่รัฐบาลในวันที่ 30 ก.ค.นี้จะเกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบหรือไม่ ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีระบุว่า การชุมนุมจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็นหลักขั้นพื้นฐานที่สามารถใช้สิทธิ์ตามกฏหมายและกติกา ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ในช่วงนี้จะมีการใช้พื้นที่ทางการเมืองมากขึ้น แต่เราก็มีพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 พ.ร.บ.โรคติดต่อและพรก. ฉุกเฉิน ซึ่งคนที่จะจัดกิจกรรมก็จะต้องทำข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่ ไม่ทำผิดกฎหมาย

เมื่อถามว่าในส่วนของรัฐบาลจะต้องมีการจับตาการชุมนุมเป็นพิเศษหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลก็จะดูแลภาพรวมให้เป็นไปตามกรอบกฎหมายการใช้สิทธิ์ตามกฏหมาย คนที่เห็นต่างมาชุมนุมอาจจะต้องมีการอดทนอดกลั้นและรับฟังความเห็นต่าง ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ โดยเจ้าหน้าที่จะช่วยดูแลไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีอะไร

อย่างไรก็ตามรัฐบาลเปิดกว้างให้สามารถทำกิจกรรมได้และเราเชื่อว่าจะมีการจัดกิจกรรมทางการเมืองอย่างคึกคัก จนกว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น

“หากไม่มีอะไรผิดกฎหมาย ก็สามารถใช้สิทธิ์ได้รัฐบาลไม่ได้ห้ามปรามอะไร ถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามกฏหมายอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงก็จะดูในภาพรวมสถานการณ์กว้างๆ ทั่วไป แต่อาจจะต้องมีกรณีการชุมนุมที่กังวล เช่น กรณีการชุมนุมที่กระทบกับสถาบัน” นายปณิธานกล่าว