posttoday

ห่วงคนนอกมาเป็นรมต.เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอนถ้านักการเมืองไม่หนุน

27 กรกฎาคม 2563

นครราชสีมา-อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสานเชื่อนายกฯ อยากให้"ปรีดี ดาวฉาย" มาเป็น รมว.คลังเพื่อแก้ปัญหาหนี้เสียทั้งระบบ แต่กังวลนำคนนอกเข้ามานักการเมืองจะไม่สนับสนุนทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน เปิดเผยถึงข่าว นายปรีดี ดาวฉาย จะมาดำรงตำแหน่งรมว.คลังว่า นายปรีดีได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเตรียมพร้อมเข้ามารับตำแหน่งรมว.คลัง ตามที่หลายคนคาดไว้ นายปรีดีเป็นผู้ที่จบมาทางด้านกฎหมายโดยตรง มีผลงานในการแก้ปัญหาหนี้ให้กับธนาคารกสิกรไทยเมื่อปี 2540 มาแล้ว ในช่วงสถานการณ์เช่นนี้

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลคงจะอยากให้มาควบคุมปัญหาหนี้เสียเป็นหลัก เนื่องจากรัฐบาลไม่ต้องการให้ธนาคารต่างๆมีปัญหาหนี้เสียเหมือนปี 2540 ซึ่งจะทำให้ธนาคาร และสถาบันการเงินมีปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่ขณะนี้มีอยู่กว่า 23 ล้านใบ หากมีปัญหาขึ้นมาจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้นนายปรีดีจึงมีความเหมาะสมที่จะเข้ามาแก้ปัญหาครั้งนี้ โดยอาจจะเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ เพื่อให้ธนาคารและสถาบันการเงินยังคงมีสภาพคล่องอยู่ได้

อย่างไรก็ตรม รัฐบาลต้องอย่าลืมว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ เศรษฐกิจฝืดเคือง สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดว่าจะมีคนไทยตกงานกว่า 8 ล้านคน โรงงาน และเศรษฐกิจระดับฐานรากปิดตัวจำนวนมาก หากเน้นแก้ไขเฉพาะเศรษฐกิจระดับมหภาคอย่างเดียว คงไม่ดีแน่ จึงจำเป็นต้องหาคนที่มีความรู้ความสามารถเรื่องเศรษฐกิจระดับจุลภาคมาช่วยด้วย อาจจะให้มาดำรงตำแหน่งรมช.คลังก็ยังดี

นายทวิสันต์ กล่าวว่า ปัญหาที่ พล.อ.ประยุทธ์เจอขณะนี้มีอยู่รอบด้าน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ คดีบอส ทายาทกระทิงแดง และม็อบนักเรียน นักศึกษา ซึ่งมาครบทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ล้วนเป็นเครื่องพิสูจน์รัฐบาลชุดนี้ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไป ตนเชื่อว่ารายชื่อที่จะปรับ ครม.มีอยู่ในมือของนายกฯครบหมดแล้ว แต่จะกล้าประกาศออกมาเร็วๆนี้หรือไม่ การนำคนนอกเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ก็อาจจะทำให้ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากกลุ่ม ส.ส.และนักการเมืองมากนัก เพราะเขาจะคุยแต่เรื่องโคว์ต้ากัน ส่วนเรื่องของความรู้ ความสามารถแค่พอทำได้ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว หากนักการเมืองไม่พอใจก็จะทำให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ ดังนั้นนายกฯต้องบริหารจัดการให้ลงตัว เพื่อให้สามารถบริหารประเทศ และแก้ปัญหาต่างๆ ควบคู่กันไปให้ได้