posttoday

"จุรินทร์" สั่งพาณิชย์จังหวัดคุมเข้มเขียงหมู ลั่นต้องราคาไม่แพง

25 กรกฎาคม 2563

“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์จังหวัดตรวจทุกเขียง ให้คนไทยได้กินเนื้อหมูราคาไม่แพง คุมเข้ม เนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ค. 63 ที่จ.กระบี่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นวันหยุด ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดพังงาและภูเก็ต ระหว่างเดินทางจากจังหวัดกระบี่ เพื่อเดินทางต่อไปยังจังหวัดพังงานั้น ผ่านร้านขายหมูธงฟ้าได้สั่งให้รถลงจอดเพื่อเข้าไปถามเช็คราคาเนื้อหมู ภายหลังจากที่มอบมายให้พาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบราคาหมูทุกจุด เพื่อให้คนไทยได้ผู้บริโภคเนื้อหมูในราคาไม่สูงเกินไป และ สร้างสมดุลให้กับคนขายหมู ซึ่งจากการแวะทักทายพบว่าที่ร้านธงฟ้าขายหมูคุณภาพดี ราคาถูก เป็นไปตามนโยบายที่มอบหมาย โดยเมื่อวานนี้( 24 ก.ค.) ได้ประกาศพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน โดยให้ลดราคาเนื้อหมู เนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท

นายจุรินทร์ กล่าวว่า แผงขายหมูหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกระบี่ ซึ่งได้มาแวะมาดูว่าตามที่ได้มีการประกาศนโยบายไปเมื่อวาน ได้มีการดำเนินการตามนโยบายหรือไม่ พบว่าขายหมูเนื้อแดงกิโลกรัมละ 130 บาท ซี่โครงกิโลกรัมละ 120 บาท หมูสามชั้นกิโลกรัมละ 150 บาท ถือว่าเป็นไปตามกลไกราคา ได้รับทราบจากพาณิชย์จังหวัดว่าที่สั่งการไปทำให้ราคาเนื้อหมูในตลาดลดลงมาได้บ้าง และจากการลงพื้นที่วันนี้ในส่วนของห้างแม็คโคร โลตัส ท็อปก็ให้ความร่วมมือที่จะคงราคาหมูเนื้อแดงไว้ที่กิโลกรัมละ 130 บาทเช่นเดียวกัน ก็จะช่วยให้ราคาหมูลดลงมาได้บ้าง” รมว.พาณิชย์กล่าว

รายงานข่าว ระบุว่า เมื่อวานนี้ นายจุรินทร์ ได้ประชุมหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และ ผู้เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมตลาดสดไทย บมจ.สยามแม็คโคร บรรษัทบจ.เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม บมจ.บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์บจ. เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล Fresh Delicatessen บจ. เดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยเน้นว่าประชาชนจะต้องมีเพียงพอสำหรับการบริโภคและราคาไม่แพง และเบื้องต้นได้รับความร่วมมือ ห้าง แม็คโคร-เทสโก้โลตัส -ท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขายหมูเนื้อแดงไม่เกิน 130 บาท และร่วมสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ให้พาณิชย์ทุกจังหวัด ลุยนำเขียงหมูที่ร่วมมือ ลดราคาเนื้อหมู นำตลาด ทุกจังหวัด ขายหมูเนื้อแดงไม่เกิน 130 บาท ตั้งแต่ วันที่ 24 ก.ค. 63