posttoday

"บิ๊กตู่"ห่วง "นักศึกษา"ลูกหลานคนไทย ต้องดูแลทุกคน

24 กรกฎาคม 2563

"ประยุทธ์" ย้ำ นักศึกษา เป็นลูกหลานคนไทยต้องดูแลทุกคน ขอให้ยึด 3 สถาบันหลักของชาติ ชี้รวมไทยสร้างชาติคือการรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย มอบนโยบายผู้ว่าฯ ขอให้ทำงานร่วมมือกับนายกฯ เชื่อมรอยต่อคนรุ่นเก่า-รุ่นใหม่ “งูเขียว” โผล่กลางงาน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง - น้ำพุเจ็ดสี จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ช่วงหนึ่งว่ารัฐบาลเน้นย้ำในเรื่องการดูแลทรัพยากรบุคคล เด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล รัฐบาลต้องดูแล สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเขาเติบโตเป็นนิสิต นักศึกษาทุกคนคืออนาคตของชาติ เพราะทุกคนเป็นลูกหลานของคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น เราเติบโตมาด้วยสถาบันหลัก คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แผ่นดินของเราประกอบด้วย 3 สิ่งนี้ เราต้องร่วมมือกันสานต่อ และบางครั้งประสบการณ์คือสิ่งสำคัญคนรุ่นเก่าคือผู้ที่มีประสบการณ์ บางอย่างอาจทำดีบางอย่างอาจจะไม่ดี เราต้องนำมาเสริมซึ่งกันและกัน ทำใหม่ขึ้นมา แต่ถ้ารื้อทั้งหมดมันไปไม่ได้ตรงนี้คือหลักการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าอยากฝากอะไรไปถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่บ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมฝากถึงทุกคน วันนี้ที่พูดคือพูดถึงเด็กทุกคน ไม่ได้หมายถึงกลุ่มใดเป็นพิเศษ นั่นเพราะทุกคนคือคนไทย รวมไทยสร้างชาติ ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการมอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดในวันเดียวกันนี้ว่า มีนโยบายที่จะมอบหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งปัญหายาเสพติด ทการทำงานแบบ New Nomal การพัฒนาอาชีพรายได้ โดยเฉพาะการจัดทำโครงการเพื่อที่จะฟื้นฟูภายหลังสถานการณ์โควิด 19 ซึ่งต้องใช้จากงบประมาณเงินกู้ ซึ่งทุกอย่างมีการพิจารณาเป็นขั้นตอนแล้ว สิ่งสำคัญคือจะต้องตรงกับความต้องการของประชาชนและมีประสิทธิภาพตรวจสอบได้ ถ้าทำแล้วตรวจสอบไม่ได้ก็จะมีปัญหา ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีจะต้องบริหารงานโดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่มากก็น้อยจะต้องเกิด ถ้าทำแล้วไม่เกิดประโยชน์มีปัญหาแน่

“วันนี้หลายเรื่องที่ต้องย้ำ มีทั้งเรื่องป่า การจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม เรื่องวิถีชีวิตของประชาชน วิถีชีวิตของข้าราชการ จะต้องปรับปรุง และทำอย่างไรจะแก้ปัญหายาเสพติด การข้ามแดนผิดกฎหมายให้ได้ ทุกคนทุกหน่วยงานจะต้องมีการประสานงานร่วมกัน สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเรากำลังเข้าสู่มาตรการระยะที่ 6 ในเรื่องของการผ่อนคลาย เราจะอยู่อย่างนี้กันไม่ได้ เศรษฐกิจแย่เราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการผ่อนคลาย อนุญาตให้เข้ามาบางกลุ่ม บางกิจกรรม ซึ่งทุกหน่วยงานจะต้องร่วมมือกันรับผิดชอบบูรณาการร่วมกันไม่ว่าจะเป็นท้องถิ่น ชุมชน ภาคเอกชน หน่วยราชการ

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ประชุมและกล่าวมอบนโยบายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ตอนหนึ่งว่า สิ่งที่กำลังเป็นวาระโลกขณะนี้ คือ โลกหลังโควิด โลกระหว่างมีโควิด โลกยุคNew Nomal คือวิถีชีวิตใหม่ว่าเราจะอยู่กับโลกได้อย่างไร เพราะอาจจะมีโรคตามมาอีก ในอนาคตก็ได้เพราะสาธารณสุขออกมาระบุว่าโรคระบาดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ที่ผ่านมาก็มีหลายโรคด้วยกัน เช่นโรคเมอร์ส โรคซาร์ส และไม่ใช่เฉพาะคนยังมีโรคระบาดที่เกิดกับสัตว์ด้วย พร้อมขอให้ทุกคน ปรับใหม่ทำงานต้องร่วมมือกับนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามแนวคิด รวมไทยสร้างชาติ ที่รวมทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐภาคเอกชนและประชาชน วันนี้ทุกคนต้องทราบดีว่าปัญหาอะไรขึ้น เป็นช่วงรอยต่อระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ต้องหาวิธีการสร้างการรับรู้ให้ได้จะไปบอกว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ต้องมีเหตุมีผล ซึ่งคนไทยมีความอยากรู้อยากเห็นเรื่องที่เป็นสาระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ มอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งอยู่ภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติน้ำตกบัวตอง - น้ำพุเจ็ดสี ได้มีงูเขียว ตัวเขื่องตกลงมาจากต้นไม้ ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ และ บรรดาข้าราชการที่อยู่รอบนอก แตกตื่น โดยเจ้าหน้ากรมป่าไม้ได้รีบเข้าไปกัน แล้วไล่ออกมาจากพื้นที่ โดยระบุว่างูเขียวชนิดดังกล่าวเป็นงูเขียวที่มีพิษ ปกติจะอยู่ในดงไม้หรือต้นไม้ใหญ่ วันนี้เนื่องจากมีฝนตกลงมา อีกทั้งอาจจะตื่นตระหนกจากจำนวนคนที่เข้ามาจำนวนมาก จึงออกมาให้เห็น