posttoday

เพื่อไทยชี้นักศึกษาชุมนุมส่งสัญญาณไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจ

24 กรกฎาคม 2563

"เพื่อไทย"แนะ"บิ๊กตู่"เลิกลอยตัวหนีปัญหา ชี้ขยายต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินหวังจัดการกลุ่มเห็นต่างจากรัฐบาล นักศึกษาชุมนุมส่งสัญญาณไม่ยอมผู้ภายใต้อำนาจไม่ชอบธรรม

นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์โควิด-19 ประจำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้นมาก การทำงานที่ผ่านมาต้องชื่นชมและยกย่องการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ที่ทำงานบนความไม่พร้อมของอุปกรณ์ แต่ก็สามารถสร้างความเข้าใจและแสวงหาความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

นายแพทย์ทศพร กล่าวด้วยว่า กรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ประชาชน ต้องการส่งสัญญาณไปยังนายกรัฐมนตรี ว่า เขาไม่ยอมอีกอยู่ภายใต้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมอีกต่อไป ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงอาศัยเหตุการณ์ที่ระยอง ขยายเวลาพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ออกไปอีก เชื่อว่าเหตุที่รัฐบาลยังคงบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อกระชับอำนาจในการสั่งการ และเป็นเครื่องมือในการจัดการกับกลุ่มที่เห็นต่างมากกว่าเพื่อป้องกันโรคระบาด

“พลเอกประยุทธ์พยายามลอยตัวอยู่เหนือปัญหาและทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดี อ้างว่ารู้ทุกเรื่องทำทุกอย่างแต่ไม่ได้ผลสักอย่าง อย่ามาอ้างความเสียสละทั้งๆที่ความจริงคือต้องการอยู่เหนือประชาชน ต้องการมีอำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง และการไม่รับรู้ไม่สนใจข้อเรียกร้องของนิสิต นักศึกษา และประชาชน จะเป็นจุดตกต่ำสุดของรัฐบาลในที่สุด”นายแพทย์ทศพร กล่าว