posttoday

'วิษณุ' แจง เหตุ ต่อ พรก.ฉุกเฉิน บูรณาการการทำงานเจ้าหน้าที่ได้

22 กรกฎาคม 2563

รองนายกฯวิษณุ ชี้แจง การต่อ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อบูรณาการการทำงานเจ้าหน้าที่ได้

รองนายกฯวิษณุ แจง เหตุ ต่อ พรก.ฉุกเฉิน เพื่อบูรณาการการทำงานเจ้าหน้าที่ได้

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศบค.ชุดเล็กเสนอต่ออายุพรก.ฉุกเฉิน และอาจจะมีการยกเว้นเรื่องการห้ามชุมนุมด้วยหรือไม่ว่า ไม่ทราบให้รอฟังผลที่ประชุม ศบค.ก่อน

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายเสนอให้มีการประกาศเป็นรายพื้นที่ๆ ไป ไม่ต้องครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ จะทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวพิจารณาตั้งแต่ครั้งแรกของการประชุม ศบค.แล้ว แต่เกิดข้อกังวลว่า คนจะเคลื่อนย้ายไปในพื้นที่ที่ไม่ได้ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน แต่โรคติดต่อไม่เหมือนกับการชุมนม ไม่เหมือนกับการก่อเหตุ ความไม่สงบเมื่อปี 57-58 เพราะเหตุดังกล่าวเราสามารถกระชับพื้นที่ได้ แต่ โควิด-19 ไปทางอากาศ เราไม่สามารถกระชับพื้นที่ได้ดังนั้นจึงมีความจำเป็น ต้องประกาศทั่วประเทศ เพียงแต่ไม่เอามาตรการต่างๆ มาใช้ เพราะมาตรการที่มีอยู่ 6 มาตรการก็ยกเลิก

สิ่งที่ได้ประโยชน์จากการใช้ พรก. ฉุกเฉิน คือการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีกฎหมายใดให้สนธิกำลังแบบนี้ได้ เพราะ พรบ. โรคติดต่อ นั้นแพทย์เป็นคนใช้ ซึ่งไปสั่งหน่วยงานอื่นเช่นตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้ หากใช้ พรบ. โรคติดต่อ ประเทศไทยมี 77 จังหวัด ก็จะมี 77 มาตรฐาน ด่านเข้าออกและด่านผ่อนปรน 70 ด่าน ซึ่งก็จะมี 70 มาตรฐาน และนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถลงไปสั่งงานละเอียดในแต่ละด่านได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ดังนั้นด้วยเหตุนี้การมี พรก. ฉุกเฉินก็จะเป็นมาตรฐานที่ใกล้เคียงกันที่สุด เพราะบางอย่างเรายอมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ดุลพินิจได้ และสามารถบูรณาการการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจที่เข้ามาร่วมทำงานเป็นจำนวนมากได้ แต่พรบ.โรคติดต่อไม่สามารถไปสั่งงานทหาร ตำรวจ เหล่านั้นได้

เมื่อถามว่าจะขยาย พรก.ฉุกเฉินออกไปกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ทางแพทย์ประเมิน