posttoday

"หญิงหน่อย" ค้านต่อพรก.ฉุกเฉิน ซัด ใช้คุมโควิดหรือนักศึกษา

22 กรกฎาคม 2563

"คุณหญิงสุดารัตน์" ค้านรัฐบาล ต่อพรก.ฉุกเฉิน ถามกลับ ตกลงใช้คุมโควิด-19 หรือ คุมนักศึกษาเคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอคัดค้านการต่อ #พรกฉุกเฉิน

?2เดือนแล้ว ที่ไทยปลอด COVID?แต่รัฐบาลยังจะต่อ #พรกฉุกเฉิน?

?คนไทยการ์ดไม่ตก ทำไมต้องใช้กฎหมายพิเศษมากำราบ??

?ถ้าคิดจะหวด ควรหวดตัวเองมากกว่า??เพราะความผิดพลาดที่ผ่านมา ล้วนเกิดจากความประมาทเลินเล่อของรัฐบาล?ที่ปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา

วันนี้จะมีประชุมใหญ่ศบค. ก่อนที่พลเอกประยุทธ์จะอนุมัติต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายกฯช่วยอธิบาย และชี้แจงในเรื่องดังต่อไปนี้ก่อน

1) ในเมื่อไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มา 2 เดือนแล้ว แสดงว่าเชื้อภายในประเทศหมดไปแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้น คือรัฐบาลต้องมีมาตรการที่เข้มงวดไม่ปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้ามาในประเทศ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลทำงานละหลวมปล่อยให้มีผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาได้ในขณะที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่

ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรทำไม่ใช่ไปต่อพรก. ฉุกเฉิน แต่ควรจะหามาตรการ ที่เข้มงวดในการป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากต่างประเทศเข้ามาในประเทศได้โดยไม่เข้าระบบSQ

2) ขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องสาหัสมากสำหรับคนไทยทั่วประเทศสิ่งที่นายกควรทำคือสร้างความมั่นใจให้กับคนไทยและนักลงทุนต่างชาติ ว่าเราสามารถควบคุม COVID ได้ หากมีปัญหารัฐบาลพร้อมรับมือ ไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาข่มขู่ ทำลายความเชื่อมั่น และเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจค้าขายของประชาชน

ขณะนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรจะต้องทำเร่งด่วนคือ ต้องรีบเปิดทุกธุรกิจ และสนับสนุนให้ประชาชนทำมาหากินได้อย่างสะดวก พร้อมเร่งมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่างๆออกมาเพื่อให้คนไทยมีกำลังซื้อ

ประชาชนรอคำชี้แจงจากนายกฯอยู่นะว่าประโยชน์ของการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อประเทศชาติและประชาชนคืออะไร

หรือใช้เพื่อประโยชน์ต่อความมั่นคงของตัวเอง ในการคุมนักศึกษาไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวเท่านั้น

#ยกเลิกพรกฉุกเฉินทันที