posttoday

"ปิยบุตร"แนะรัฐบาลฟังเสียงม็อบเยาวชน ชี้เป็นอนาคตประเทศ

21 กรกฎาคม 2563

"ปิยบุตร" แนะรัฐบาลฟังเสียงกลุ่มเยาวชนที่เป็นอนาคตประเทศ เตือนอย่าทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นหรือใช้กลไกรัฐเข้าปราบปราม

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการชุมนุมของนักศึกษาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ส่วนตัวยืนยันมาตลอดว่าเสรีภาพในการแสดงออกเป็นหัวใจสำคัญของสังคมประชาธิปไตย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ปราศจากเสรีภาพตรงนี้แล้ว ประชาธิปไตยจะกลายเป็นแค่การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง หลังจากนั้นพลเมืองจะไม่มีสิทธิวิพากย์วิจารณ์ประท้วงรัฐบาลอีกเลย

"ถ้าบ้านเมืองอยู่ในสภาวะปกติ รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของประชาชนได้ คงไม่มีใครอยากมาชุมนุมหรอก แต่การชุมนุมเกิดขึ้นเพราะผู้ชุมนุมและประชาชนรู้สึกว่าสถาบันทางการเมืองและรัฐบาลไม่สามารถตอบสนองต่อข้อเรียกร้องและแก้ไขปัญหาของเขาได้เลย"นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เมื่อมีการแสดงออกต่างๆ อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะยอมรับว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่ และจะจัดการกับเรื่องเหล่านี้อย่างไร สำหรับในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยมักจะใช้วิธีการทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นหรือใช้กลไกรัฐเข้าปราบปรามให้ประชาชนเข็ดหลาบ

แต่อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าการทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นหรือการใช้กลไลรัฐเข้าปราบปรามทั้งสองวิธีนี้ไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้ ประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองไทยแสดงให้เห็นหลายครั้งหลายหนว่าสองวิธีแก้ปัญหาไม่ได้ สังคมประชาธิปไตยย่อมมีคนคิดเห็นแตกต่างกัน คิดเหมือนกันหมดไม่ได้ เป็นปกติ แต่อยู่ที่ว่าจะบริหารจัดการความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างไรไม่ให้นำไปสู่ความรุนแรง

“ไม่ว่าเขาจะแสดงออกอย่างไรก็ตาม แต่เขาคืออนาคตของประเทศไทย เป็นอนาคตของชาติ ถ้าเราจงใจมองไม่เห็นว่าอนาคตของประเทศกำลังแสดงออกอะไรออกมา หรือถ้าจัดการไม่ให้อนาคตของประเทศแสดงออก ทั้งสองวิธีนี้ไม่ใช่ทางออกแน่นอน อยากจะให้ฟังเสียงของอนาคตของประเทศ สังคมใดก็ตามที่ฆ่าอนาคตของประเทศ สังคมนั้นไม่มีวันเจริญเติบโตก้าวหน้าได้” นายปิยบุตรกล่าว