posttoday

มาแล้ว!ขู่อดข้าวประท้วงหน้าทำเนียบจี้แก้ปัญหาปากท้องศก.ตกต่ำ

20 กรกฎาคม 2563

ตัวแทนแนวร่วมนวชีวินปักหลักอดข้าวประท้วงการบริหารงานของรัฐบาลลุงตู่หน้าทำเนียบ จี้แก้ปัญหาปากท้องและเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนแนวร่วมนวชีวิน New Life Network นำโดย นายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ เดินทางมาทำกิจกรรมอดข้าวประท้วงการบริหารงานของรัฐบาล เดิมนัดปักหลักนั่งอดข้าวบริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก แต่เกิดฝนตก จึงหลบไปในบริเวณป้ายรถประจำทางฝั่งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยมี กำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสังเกตการณ์ ขณะเดียวกันมี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

ทั้งนี้ นายภูมิวัฒน์ อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาว่า ที่พวกเรามาอดข้าว เพราะพวกเรากำลังจะอดตาย นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และคณะเข้ามาทำรัฐประหาร สถานการณ์ปากท้อง และสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำนี้ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อคณะของพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเป็นรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขาจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและประชาชนอดอยาก ทำให้พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชนมารวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนว่า เราไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน และปากท้องว่างเปล่า จึงขอยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาล ดังนี้

มาแล้ว!ขู่อดข้าวประท้วงหน้าทำเนียบจี้แก้ปัญหาปากท้องศก.ตกต่ำ

1.รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที 2.ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีมาตรการรองรับ และช่วยเหลือผู้ที่ตกงานในขณะนี้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและจะมากขึ้นไปอีก 3.ให้ทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ หาก "ถ้าทำไม่ได้ ก็ออกไปซะ"

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายภูมิวัฒน์เดินทางมานั่งบริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังฝนหยุดตก นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมารับหนังสือพร้อมเชิญไปเจรจาหาทางออกในห้องที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำหรับการปักหลักอดอาหารประท้วงในครั้งนี้ นายภูมิวัฒน์ ได้เตรียมกระเป๋าสัมภาระมา 2 ใบ ภายในประกอบด้วยอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัว

มาแล้ว!ขู่อดข้าวประท้วงหน้าทำเนียบจี้แก้ปัญหาปากท้องศก.ตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเจรจาทางกลุ่มฯได้ย้ายการทำกิจกรรมอดอาหารประท้วงรัฐบาล จากพื้นที่ฝั่งทำเนียบรัฐบาล มาทำกิจกรรมอดอาหารและนอนพักค้างแรมเป็นเวลา 1 คืน ตรงบริเวณถนนพระราม 5 ฟุตบาทฝั่งตรงข้ามศาลกรมหลวงชุมพรฯ ข้างทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นจะย้ายการทำกิจกรรมในวัน 21 ก.ค.ไปยังฝั่งศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนรัฐบาล ฝั่ง กพ. และยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของทางกลุ่มฯต่อนายกฯต่อไป