posttoday

"บิ๊กป้อม"ปฏิเสธไม่เคยมีสัญญาใจกับ"สุริยะ"ยกเก้าอี้พลังงานให้นั่ง

20 กรกฎาคม 2563

"ประวิตร"พูดชัดไม่เคยมีสัญญาใจยกเก้าอี้ รมว.พลังงานให้ "สุริยะ" ระบุ "เทวัญ"ไขก๊อกไม่กระเทือนรัฐบาลมีคนนั่งทำงานแทน โบ้ยไม่ตอบ"นฤมล"ได้นั่ง รมต.หรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า เรื่องปรับ ครม.ต้องถามนายกรัฐมนตรีไม่มีสัดส่วนของพรรค นายกฯเป็นคนเดียวที่จะตัดสินใจว่าจะให้ใครอยู่ ใครไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร.ระบุว่า เก้าอี้ รมว.พลังงานต้องเป็นของ พปชร. พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แล้วแต่นายกฯ เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.จะมีการห้ามปรามลูกพรรคให้หยุดเคลื่อนไหวเรื่องการปรับ ครม.หรือไม่ เพื่อให้เป็นอำนาจของนายกฯคนเดียวพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาหยุดอยู่แล้ว ไม่มีอะไรหรอก เมื่อถามย้ำว่า มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร มีสัญญาใจกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในเรื่องที่จะให้มานั่ง รมว.พลังงาน ตั้งแต่ก่อนมาร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “สัญญาใจไม่มี คุณไปเอาสัญญาใจที่ไหนมา ผมไม่เคยมีสัญญาใจอะไรกับใคร”

เมื่อถามถึงกรณีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ลาออกจาก รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะทำให้ปรับ ครม.เร็วขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การปรับเร็วหรือช้าอยู่ที่นายกฯ ไม่ใช่การลาออกของรัฐมนตรี ครม.สามารถมีคนทดแทนได้ตลอด มีปลัดกระทรวง รัฐมนตรีช่วยว่าการ ใครจะลาออกก็มีคนทดแทนอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง ยืนยันว่า เรื่องการปรับ ครม.ให้ถามนายกฯ ถามตนไม่รู้หรอก เมื่อถามว่า ตกลงนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯได้ตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร สั่นหัวแล้วเดินขึ้นรถยนต์ออกไป