posttoday

ทบ.วอนเหตุอดีตรองโฆษกฯติงม็อบ นศ.เป็นความเห็นส่วนตัวฐานะคนไทย-ขออย่าโยงองค์กร

20 กรกฎาคม 2563

โฆษกฯกองทัพบก แจง พ.อ.หญิง นุสรา วิจารณ์ม็อบนักศึกษาเป็นความเห็นส่วนตัวในฐานะคนไทย วอนอย่าดึงองค์กรไปโยง เผยไม่ได้อยู่ทีมโฆษกฯแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงการที่ พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อการชุมนุมทางการเมืองของนักศึกษา จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่อองค์กรว่า เป็นลักษณะส่วนบุคคล ในฐานะประชาชนในสังคมไทย ซึ่งปัจจุบันเจ้าตัวไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ รองโฆษก ทบ.แล้ว

สำหรับเนื้อหาที่โพสต์แม้อาจไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือสร้างความเสียหายให้กับสังคมหรือประเทศชาติก็ตาม แต่ด้วยเนื้อหาอาจทำให้บางบุคคลบางกลุ่มไม่สบายใจ โดยเฉพาะการพยายามนำไปเชื่อมโยงกับตัวองค์กรหน่วยงานซึ่งทางเจ้าตัวได้ตัดสินใจลบโพสต์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนั้น

ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกบางบุคคลนำไปใช้ขยายผลในแง่มุมต่างๆ รวมถึงไม่ต้องการให้มีการโพสต์ข้อความหรือภาพที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง จึงให้สังคมได้พิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น

นอกจากนี้ขอวอนสังคมอย่าเชื่อมโยงประเด็นนี้กับองค์กร เนื่องจากในระยะหลังพบว่ามีบางกลุ่มบางบุคคลพยายามแสดงความเห็นต่อกองทัพบก รวมถึงผู้บังคับบัญชา ในลักษณะเชิงอคติและไม่เป็นธรรม อย่างเช่น กรณีข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นทำนองชี้นำปั่นกระแสให้เกิดภาพลบต่อผู้บังคับบัญชา และองค์กร ในช่วงระยะนี้ จึงขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารให้มากขึ้น