posttoday

"วิลาศ"สงสัยตั้งคำถามข่าวทุจริตอื้อแต่ทำไมปชป.เงียบ

19 กรกฎาคม 2563

"ประชาธิปัตย์"ระอุ"วิลาศ จันทร์พิทักษ์"โวยแหลกโดนใบสั่งถอดพ้นกรรมาธิการฯ ตั้งคำถามข่าวทุจริตเยอะไปหมด แต่ทำไมเงียบเกรงใจอะไรทั้งที่อยู่ในเงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่โรงแรมรามาการ์เด้น นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนได้แถลงความเละเทะของการสร้างสภาใหม่ ไม่รู้ว่าไปแทงใจดำใครบ้าง และได้ไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่ก็เกิดปัญหาที่พรรค มีหัวหน้าพรรคพรรคหนึ่งมาบอกว่าหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเขาด่าลูกพรรคไปแล้วที่แถลงข่าว และตนก็ไม่รู้ว่าใครส่งไลน์ไป และไม่มีการยอมรับหรือปฏิเสธ หลังจากนั้นก็มีญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ตนยืนยันมาตลอดว่าชอบตรวจสอบอิสระ เพราะไม่รู้ว่าเข้าไปแล้วจะฮั๊วะกันยังไง แต่วันนั้นในที่ประชุมพรรคมีคนจะเสนอตนเป็นกรรมาธิการ ตนก็ยืนยันว่าไม่เอา แต่ก็มีมติว่าให้ตนเป็นกรรมาธิการ แต่เมื่อเวลาผ่านไปถึง 2 ทุ่ม มีคนมาบอกว่าขอเปลี่ยนตัว แต่ตนขอให้ทำตามหลักการคือเปลี่ยนในที่ประชุมพรรค ตนไม่รู้ว่าประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์เป็นใคร และใหญ่มาจากไหนมาเปลี่ยชื่อตน ขอถามกลับว่าคนที่เปลี่ยนแทนตน ได้เข้าประชุมหรือไม่ มีโจรคนไหนอมน้ำมนต์มา ไม่อยากบอกว่าพฤติกรรมแบบนี้มันส่อว่าอยู่ใต้อาณัติใครจะปฏิเสธก็ไม่มีทาง

ทั้งนี้ ขอให้ที่ประชุมพรรคยึดหลัก สิ่งที่พูดไปต้องทำจริง ไม่ใช่วันนี้อยู่ดีๆ ไปประกาศว่าพรรคมีข้อบังคับมีบทลงโทษ แต่ทำเฉพาะบางคนอย่างนี้ใช้ไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องทุจริตที่เป็น 1 ใน 3 เงื่อนไขร่วมรัฐบาล เวลามีข่าวทุจริตพรรคเคยแสดงความคิดเห็นสักครั้งไหม เห็นสงบเสงี่ยมเจียมตัวดี บอกว่าเป็นพรรคเล็กทำอะไรต้องเกรงใจแกนนำ แต่เราต้องยึดความถูกต้อง อะไรที่ใช้ไม่ได้ ต้องบอกว่าใช้ไม่ได้ บางคนอาจจะบอกว่าวันนี้เสียงพรรคยังดี แต่แหล่งที่มาไม่เหมือนกัน ตนลงพื้นที่ไม่น้อยกว่าคนอื่น ถ้าเรายังยึดนโยบายแบบนี้มันจะดีจริงไหม ถ้าเราตามเขาไปถึงพริกถึงขิง คนที่เริ่มวิจารณ์พรรคเรามีความรู้มีฐานะ คนเหล่านี้เป็นฐานเสียงพรรคเรา แต่เขาเริ่มไปที่อื่นและค่อนข้างวิจารณ์เรา