posttoday

"พรรคก้าวไกล"โบ้ยไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนักศึกษา

19 กรกฎาคม 2563

โฆษกพรรคก้าวไกลปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนักศึกษา ยอมรับแค่ไปสังเกตุการณ์ไม่ได้แทรกแซงการชุมนุม ไม่ให้คำแนะนำ ระบุถึง"บิ๊กตู่"ลาออกจากนายกฯก็แก้ปัญหาหมักหมมไม่ได้ต้องยุบสภาอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การชุมนุมของนักศึกษาเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่าเราจะไม่แทรกแซงการชุมนุม ไม่มีการให้คำแนะนำ แต่อย่างใด เพราะเราอยากเห็นบรรดาแกนนำเดินหน้าเรื่องนี้อย่างเต็มที่ จากพลังที่บริสุทธิ์ โดยเราจะเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์เท่านั้น

ทั้งนี้ ได้เดินทางไปเพื่อสังเกตการณ์ และรับฟังความคิดเห็นของผู้ร่วมชุมนุม เนื่องจากมีคนให้ความสนใจจำนวนมาก และให้กำลังใจแก่ผู้มาร่วมชุมนุม ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สะสมตั้งแต่สมัยที่เป็น คสช. จนเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นปัญหาหลักได้ แต่ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้ เพราะประชาชนมองข้าม พล.อ.ประยุทธ์ ไปแล้ว มีแต่ต้องยุบสภาเท่านั้น

นอกจากนี้ในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรเอง มีการพยายามตั้ง กมธ.รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ตั้งแต่สมัยประชุมที่แล้ว แต่ตนได้กลิ่นมาว่ารัฐบาลมีความพยายามที่ไม่ให้มี กมธ.ชุดดังกล่าว นั่นหมายความว่าพวกเขาไม่อยากรับฟังความเห็นของนักศึกษา ซึ่งการที่มีการชุมนุม จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ

ขณะเดียวกันสิ่งที่แตกต่างจากการชุมนุมทางการเมืองครั้งที่ผ่านๆมา คือ การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือเพื่อพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เหมือนกับการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมานับแต่ตั้งแต่ปี 2549 แต่การชุมนุมในครั้งนี้คนที่ออกมา ออกมาเพื่อตัวพวกเขาเอง จากหลายๆปัจจัยที่สะสมมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเรื่องการจัดการที่แสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ โดยไม่มีวาระซ่อนเร้นทางการเมือง อย่างการจัดเตรียมพื้นที่ การรักษาความปลอดภัยสำหรับผู้ที่จะร่วมชุมนุม หรือการจัดประเด็นการพูดให้มวลชนที่มาฟัง ซึ่งเรื่องนี้เป็นความสวยงามของประชาธิปไตย