posttoday

ราชทัณฑ์แจงณัฐวุฒิร่วมงานศพบิดาใช้สิทธิผู้ต้องขัง

18 กรกฎาคม 2563

อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจง"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ"ร่วมงานศพบิดาได้ ตามสิทธิผู้ต้องขังได้ขออนุญาตแล้วไม่ผิดระเบียบขั้นตอน

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรณีมีภาพ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดินทางไปร่วมงานพิธีฌาปนกิจศพ นายสำเนา ใสยเกื้อ บิดา ที่เสียชีวิตในวัย 72 ปีด้วยโรคมะเร็ง เมื่อวันที่ 14 ก.ค.63 ณ วัดบางเพ็งใต้ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานครว่า ตามขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังสามารถขออนุญาตออกนอกเรือนจำเพื่อทำกิจธุระจำเป็นได้ เช่นการร่วมงานศพของบิดามารดาเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เดินทางไปด้วย เมื่อเสร็จพิธีต้องกลับทันที และไม่ได้เป็นการทำผิดระเบียบของเรือนจำแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้โลกสังคมออนไลน์แพร่ภาพ ระบุว่า นายณัฐวุฒิ ได้รับอนุญาติจากเรือนจำพิเศษฯ ให้มาร่วมในพิธีฌาปณกิจ นายสำเนา ไสยเกื้อ ผู้เป็นบิดา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม เนื่องจากเพราะถูกศาลฎีกาตัดสินลงโทษจำคุก เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ในคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อปี 2550

สำหรับบรรยากาศภายในงานมีนักการเมืองชื่อดัง อาทิ นายสมชาย วงสวัสดิ์ นายเสนาะ เทียนทอง นายพานทองแท้ ชินวัตร และ บุคคลจากหลากหลายวงการที่เป็นพรรคพวกเพื่อนพ้องของนายณัฐวุฒิ รวมถึงประชาชนทั้งในกรุงเทพและจากจ.นครศรีธรรมราช บ้านเกิดของนายณัฐวุฒิ เดินทางมาร่วมแสดงความเคารพและไว้อาลัยต่อการจากไปของนายสำเนา ไสยเกื้อเป็นครั้งสุดท้ายก่อนฌาปนกิจศพ ในเวลา 16.00 น.โดยอดีตนายกรัฐมนตรี นายสมชาย วงสวัสดิ์ เป็นประธานฝ่าย ฆราวาสในพิธีประชุมเพลิง