posttoday

ผบ.ตร.ห่วงเยาวชนปลดแอกชุมนุมส่ง2บิ๊กตำรวจคุมสถานการณ์

18 กรกฎาคม 2563

ผบ.ตร.ส่ง2บิ๊กตำรวจดูแลเยาวชนปลดแอกชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ย้ำบังคับใช้กฎหมายตามหลักนิติศาสตร์-รัฐศาสตร์ควบคู่กัน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึง กรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH และ กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก ,น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท.จัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางเมือง ที่บริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความเป็นห่วงเป็นใย กลุ่มบุคคลและเยาวชนที่จะออกมาแสดงความเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าว โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กำกับดูแลความสงบเรียบร้อย ตลอดจน การกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมาย โดยยึดหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กัน

สำหรับการแสดงออกทางการเมือง สามารถกระทำได้ หากมีความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ต้องกระทำโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย หรือ ไปละเมิด กระทบสิทธิผู้อื่น โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อยู่ภายใต้ การประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) รวมถึง การแสดงพฤติกรรม การแสดงความคิดเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ ในลักษณะที่หยาบคาย ก้าวร้าว สร้างความเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสีหนึ่งผู้ใด เป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่สมควรกระทำ เพราะเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายบ้านเมืองได้

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ขอฝากเตือนไปยังบุคคลและเยาวชนที่จะออกมาจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก ประกอบกับ การกระทำที่เป็นความผิดต่อกฎหมายต่างๆ และ การฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ขอให้ปฎิบัติตามประกาศ ข้อกำหนด และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้ประเทศไทย กลับมาสู่ภาวะปกติ ผ่านพ้นช่วงเวลาที่วิกฤตไปได้ในเร็ววัน