posttoday

"จุรินทร์"ย้ำเงื่อนไขร่วมรัฐบาลเหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

17 กรกฎาคม 2563

"จุรินทร์"แจงนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณปรับครม.ย้ำเงื่อนไขร่วมรัฐบาลไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังเหมือนวันแรกที่ได้คุยกันจนถึงวันนี้

เมื่อวันที่ 17ก.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อหารือคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับตน แต่เคยเรียนไปแล้วว่า ทั้งหมดนี้ต้องเริ่มต้นที่หัวหน้ารัฐบาล ดังนั้นเมื่อนายกฯ ยังไม่ได้แจ้งอะไร ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้

ทั้งนี้เมื่อถามว่า โควตาของพรรค ปชป. ยังคงเดิมใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ แต่ทั้งหมดถือว่าจะต้องเริ่มต้นที่นายกฯ ซึ่งนายกฯ ยังไม่แจ้งอะไร และยังไม่ได้พูดคุยอะไรในเรื่องนี้

"ตอนนี้ผมไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะต้องเริ่มนับหนึ่งที่หัวหน้ารัฐบาล ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็เป็นเรื่องภายในของพรรค พปชร. ซึ่งนายกฯ ยังไม่ได้แจ้งอะไรเกี่ยวกับเรื่องการปรับครม. หรือเรื่องสัดส่วนใดๆ ก็ตาม" นายจุรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า ถ้าต้องปรับเปลี่ยนโควต้า แล้วพรรคปชป. ยังจะเหนียวแน่นกับรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อันนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ได้ทำงานร่วมกันมา และเงื่อนไขทั้งหมดในการเข้าร่วมรัฐบาลก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังเหมือนวันแรกที่ได้คุยกันจนถึงวันนี้

ขณะเดียวกันเมื่อถามย้ำว่า ถ้านายกฯ ส่งสัญญาณมา ทางพรรค ปชป. จะใช้เวลานานในการพิจารณาตัดสินใจหรือไม่ หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ ต้องรอว่าจะมีสัญญาณอะไรมาหรือไม่ คงไม่ไปทำอะไรล่วงหน้า