posttoday

บิ๊กตู่ยังรอคำตอบ"ปรีดี"นั่งคลัง"ประสาร-ทศพร"บอกปัดไม่เข้าร่วมครม.

17 กรกฎาคม 2563

นายกฯแจงปรับครม.ไม่แตะพรรคร่วมขอเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเองคุมกลาโหมเหมือนเดิมไม่มีข้าราชการลาออกมาร่วมงานเสร็จเดือนส.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า รายชื่ออยู่ในความคิดของตนเองหมดแล้ว ส่วนคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งได้ทาบทามไป ต้องให้เวลาเจ้าตัวพิจารณา ยืนยันว่ายังไม่มีใครเข้ามากรอกรายละเอียดคุณสมบัติหรือดำเนินการใด ๆ

“ผมติดต่อคนที่มองว่าเหมาะสมหลายคน เพื่อพูดคุยว่ายินดีที่จะมาร่วมทำงานในคณะรัฐมนตรีบ้างหรือไม่ ซึ่งในส่วนของ นายปรีดี ดาวฉาย นายกสมาคมธนาคารไทยอยู่ระหว่างรอคำตอบ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยแจ้งว่าครอบครัวไม่อนุญาต นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) แจ้งว่าไม่ต้องการเข้าร่วมครม. แต่พร้อมจะช่วยงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.คมนาคมที่ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษกับผม ไม่ใช่การส่งสัญญาณอะไร นายอาคม มาช่วยชี้แจงงานที่ทำไว้และมาต้อนรับในฐานะเป็นคนศรีสะเกษ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้รัฐมนตรีชุดใหม่จะไม่มีข้าราชการลาออกมาร่วมงาน ส่วนโควต้ารัฐมนตรีคลังและพลังงาน จะพิจารณาเอง ทีมเศรษฐกิจที่เข้ามาใหม่จะต้องทำงานหนัก และต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้โดยเร็ว จึงจำเป็นต้องใช้นักเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคาร ซึ่งจะนำข้อมูลจากการพบกับสมาคมต่าง ๆ และสื่อมวลชนมาแจกจ่ายงานให้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ด้วย ซึ่งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นงานของทีมที่ปรึกษา และจะทำงานกับครม.เศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ไม่ตอบว่าการปรับครม.ครั้งนี้เป็นการปรับเล็กหรือปรับใหญ่ แต่ไม่ปรับรัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานร่วมกันได้ ไม่มีปัญหาอะไรและไม่ได้ขออะไรเพิ่มเติมหรือขอปรับตำแหน่งใด ๆทั้งสิ้น

เมื่อถามย้ำถึงตำแหน่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะสลับตำแหน่งกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ซึ่งจะไปเป็นรมว.กลาโหม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรยืน ยันว่า ไม่ต้องการไปทำงานตำแหน่งอื่น เพราะทำงานหนักอยู่แล้ว และยืนยันจะคงช่วยงานการเมืองกับตน ไม่ต้องการตำแหน่งใดอีก

“ตำแหน่งรมว.กลาโหม ยังไม่ปรับเปลี่ยน ผมจะดูแลเหมือนเดิม ส่วนรมว.ต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า การที่นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จำเป็นต้องมีรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ เพราะเมื่อตนเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแล้ว สามารถสั่งการได้ทุกกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ซึ่งการทำงานในอดีต นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นผู้ดูแล

“ปัจจุบันกระทรวงด้านเศรษฐกิจอยู่ในความดูแลของพรรคร่วมรัฐบาล แต่ผมดูในภาพรวมทั้งหมด ซึ่งการที่ผมเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ไม่ได้หมายความว่าต้องเก่ง แต่จะนำทุกเรื่องมาพิจารณาวิเคราะห์หารือกับที่ปรึกษาของผม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีชุดใหม่อาจจะมาจากคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และมีบางรายชื่อปรากฎออกมาบ้างแล้ว ซึ่งทั้งหมดจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ ขอให้ความเชื่อมั่นว่าการปรับครม.ครั้งนี้จะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ที่ผ่านมารัฐมนตรีทุกคนไม่ได้บกพร่องอะไร เพียงแต่มีสถานการณ์หลายอย่างกดดันเข้ามา ซึ่งหากปรับเปลี่ยนประชาชนอาจจะรู้สึกดีขึ้นได้ เชื่อว่าโฉมหน้าครม.ชุดใหม่จะออกมาดีและขอให้รอดูผลงาน