posttoday

"จุรินทร์" เผย "บิ๊กตู่" ไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.ย้ำโควตาเดิม

17 กรกฎาคม 2563

"จุรินทร์" เผย นายกฯ ไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. ชี้ รอนายกฯ นับหนึ่ง ยัน "ปชป" ย้ำโควต้าเดิม เหมือนวันแรกที่เข้าร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหารือคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งนายกรัฐมนตรีออกมาเปิดเผยว่าจะเร่งจัดการให้เร็วที่สุด ว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้กับตน แต่อย่างใด แต่ตนเคยเรียนไปแล้วว่า ทั้งหมดนี้ต้องเริ่มต้นที่หัวหน้ารัฐบาล ดังนั้นเมื่อนายกฯ ยังไม่ได้แจ้งอะไร ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า โควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ยังคงเดิมใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ แต่ทั้งหมดถือว่าจะต้องเริ่มต้นที่นายกฯ ซึ่งนายกฯ ยังไม่แจ้งอะไร และยังไม่ได้พูดคุยอะไรในเรื่องนี้

"ตอนนี้ผมไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะต้องเริ่มนับหนึ่งที่หัวหน้ารัฐบาล ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็เป็นเรื่องภายในของพรรค พปชร. ซึ่งนายกฯ ยังไม่ได้แจ้งอะไรเกี่ยวกับเรื่องการปรับครม. หรือเรื่องสัดส่วนใดๆ ก็ตาม"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าต้องปรับเปลี่ยนโควต้าแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ ยังจะเหนียวแน่นกับรัฐบาลอยู่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อันนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ได้ทำงานร่วมกันมา และเงื่อนไขทั้งหมดในการเข้าร่วมรัฐบาลก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังเหมือนวันแรกที่ได้คุยกันจนถึงวันนี้

เมื่อถามย้ำว่า ถ้านายกฯ ส่งสัญญาณมาแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ จะใช้เวลานานในการพิจารณาตัดสินใจหรือไม่ หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า ตนคงตอบไม่ได้ ต้องรอว่าจะมีสัญญาณอะไรมาหรือไม่ คงไม่ไปทำอะไรล่วงหน้า