posttoday

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา เยี่ยมชม สจล. ชู วิสัยทัศน์ พัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัลระดับอาเซียน

17 กรกฎาคม 2563

"อนันตพร"ประธานกมธ.ไอซีที วุฒิสภานำคณะส.ว.เยี่ยมชมสถาบันเทคโนฯเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง อธิการ"สุชัชวีร์"โชว์วิสัยทัศน์ พัฒนาสจล.เป็น มหาวิทยาลัยดิจิทัลในระดับอาเซียน เสนอให้รัฐบาลสนับสนุนเพื่อก้าวสู่ การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและการโทรคมนาคม (กมธ.ICT) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ประธานกมธ.ได้คณะส.ว.ที่เป็นกมธ. เดินทางไปเยี่ยมชมและพบผู้บริหารสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยนายสุชัชวีร์สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีให้การต้อนรับ กมธ.ได้รับฟัง การบรรยาย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินงานของกมธ.เนื่องจากนายสุชัชวีร์ เป็นอธิการที่มีความรู้ความสามารถในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้าน ICT

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา เยี่ยมชม สจล. ชู วิสัยทัศน์ พัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัลระดับอาเซียน

นางประภาศรีกล่าวว่า จากการรับฟังการบรรยาย ทำให้ทราบว่า สจล.เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ กำหนดวิสัยทัศน์ด้าน ICT ของสถาบันไว้ว่า "เป็นองค์กรที่ใช้ระบบสารสนเทศและข้อมูลในการขับเคลื่อนไปสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลในระดับภูมิภาคอาเซียน" ซึ่ง การพัฒนาโครงสร้าง ICT ของประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของอาเซียนจะขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องดำเนินการใน 3 ประการได้แก่

1. บูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT ของประเทศให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพรองรับการเป็นสังคมดิจิทัล 2. ยกระดับส่งเสริมและขยายการให้บริการ ICT ของภาครัฐสู่ประชาชนและภาคเอกชน 3. พัฒนานวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและการให้บริการด้านดิจิทัล

ทั้งนี้ ในฐานะที่สจล.เป็นสถาบันการศึกษาของรัฐจำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งทางด้านงานวิจัยและงบประมาณ สนับสนุนการยกระดับให้เป็นศูนย์กลาง ICT ภาคตะวันออก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อรองรับการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก

นางประภาศรีกล่าวว่า กมธ. ICT จะได้นำข้อเสนอแนะ ที่มีประโยชน์ มาพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภา เพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาล ให้มีการปฏิบัติต่อไป

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา เยี่ยมชม สจล. ชู วิสัยทัศน์ พัฒนามหาวิทยาลัยดิจิทัลระดับอาเซียน