posttoday

"เทพไท" เตือน อย่าประมาทแฟลชม็อบ หนุน ตั้ง กมธ.รับฟังความเห็นนศ.

17 กรกฎาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อย่าประมาทแฟลชม็อบ หนุน ตั้ง กมธ.รับฟังความเห็นนักศึกษา จองคิวอภิปรายในฐานะเคยเป็นผู้นำนักศึกษามาก่อน

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)ในวันเสาร์ที่ 18 ก.ค. นี้ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ว่า เป็นการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษารอบสอง หลังจากที่เคยเคลื่อนไหวในลักษณะแฟลชม็อบ ซึ่งกำลังจะจุดติดมาแล้วในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และต้องยุติลงด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดน้อยลง ก็มีการจุดประกายการเคลื่อนไหวทางการเมืองขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ในการแสดงออกทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ทุกฝ่ายควรให้ความสำคัญ และรับฟังความคิดเห็นของนิสิต นักศึกษากลุ่มนี้ด้วย อย่าประมาทพลังของของนิสิตนักศึกษา เพราะเป็นกลุ่มพลังที่บริสุทธิ์ และมีความสำคัญทางการเมืองในสังคม ที่เคยมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองมาแล้ว เมื่อเหตุการณ์ 14ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519

ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ที่เคยเป็นผู้นำนักศึกษามาก่อน ก็จะให้ความสำคัญกับการชุมนุมและการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาในครั้งนี้ และจะขอใช้สิทธิ์ในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนิสิตนักศึกษาในญัตติด่วน2ญัตติ ที่กำลังอยู่ในวาระการประชุมของสภาผู้แทนราษฎร และจะนำมาสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้คือ ญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณามีมติให้มีการรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนนิสิตและนักศึกษา ของนายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กับญัตติเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเปิดพื้นที่ให้นักเรียน นิสิตนักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมโดยตรง กับสภาผู้แทนราษฎรในการแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม ของนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเพื่อเป็นการรับฟังความเห็นให้รอบด้าน สภาผู้แทนราษฎรควรมีมติจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อรับฟังความเห็น และการมีส่วนร่วมของนิสิต นักศึกษา โดยเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายได้เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ด้วย