posttoday

"วิษณุ" ปัดตอบ "กม.นิรโทษกรรม" ชี้ หากเสนอมาเป็นเรื่องเป็นราวก็จะดู

15 กรกฎาคม 2563

"วิษณุ" ปัดให้ความเห็น กม.นิรโทษกรรม ชี้หากเสนอมาเป็นเรื่องเป็นราวก็จะดู เผยเคยเสนอมาแล้วในอดีตไม่สำเร็จ แต่เวลาเปลี่ยน ทุกอย่างอาจเปลี่ยนก็ได้

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายคำนูณ สิทธิสมานสมาชิกวุฒิสภา เสนอให้มีกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมทางการเมืองในอดีตเพื่อสร้างความปรองดองของคนในประเทศว่า ตนเห็นข่าวเหมือนกัน แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเคยมีการเสนอมาแล้วในอดีต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้งการปฏิรูปและการสร้างความปรองดองของคนในประเทศ แม้ว่าจะเคยเสนอมาแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จสักที คิดว่าถึงเวลาจะมีกฎหมายนี้ได้หรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่แน่ใจ เพราะเรื่องนี้ ต้องดูรายละเอียดกันหลายฝ่าย เพราะมันมีผลกระทบเยอะและที่สำคัญ ถ้านิรโทษกรรมพวกหนึ่งแล้วไม่นิรโทษกรรมอีกพวกหนึ่ง เดี๋ยวมันก็จะเกิดความแตกแยกกันอีก

"ความจริงเรื่องนี้ที่เสนอกันมา มันเหมือนกับในอดีตเปี๊ยบเลย ซึ่งในอดีตก็เคยพิจารณาเรื่องนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งเมื่อวัน เวลา ผ่านไปก็อาจจะใช้ได้ก็ได้ เราก็ไม่รู้" นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ในขณะนี้ สมควรที่จะมีกฎหมายนิรโทษกรรมนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตอบไม่ถูก ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงเขาพิจารณาก่อน ตอนนี้ยังไม่มีใครส่งอะไรมาทั้งนั้น เมื่อถามว่าครม.หรือนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้ามีการส่งมาเป็นเรื่องเป็นราวก็จะดู แต่ตอนนี้เป็นเพียงการยกขึ้นมาเท่านั้น ยังไม่ได้เป็นเรื่องเป็นราวอะไร

เมื่อถามว่าควรจะมีการแก้ไขอะไรหรือไม่ในทางกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก ต้องดูรายละเอียดก่อน