posttoday

"บิ๊กจิ๋ว" ให้กำลังใจ "บิ๊กตู่" อาจอยู่ยาว 10 ปี มอง การเมืองยังเหมือน 88 ปีที่แล้ว

11 กรกฎาคม 2563

พล.อ.ชวลิต ให้กำลังใจ "บิ๊กตู่" แนะต้องปรับตัว รู้วิธีหารายได้และความต้องการของประชาชน อาจอยู่ยาว 10 ปี เผย "บิ๊กป้อม" ประสบการณ์สูงนั่งหัวหน้า พปชร. ย้ำต้องเสียสละ ชี้การเมืองยังเหมือน 88 ปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีต ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ว่า ก็ต้องให้กำลังใจ รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพราะทุกรัฐบาล ทุกนายกฯก็ ดีทั้งนั้น ตั้งใจดี ถ้าไม่อย่างนั้น คงไม่มาเป็นนายกฯ แต่ นายกฯต้องปรับตัว ให้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร จะหาเงินไหนมา เพื่อมาทำประโยชน์ให้ประชาชน รู้ว่าควรจะต้องหาเงินมาจากไหน หนี้สินมากมาย คนจนมาก

“เราจำเป็นต้องให้กำลังใจ นายกฯ ถ้าไม่ให้กำลังใจนายกฯ แล้วจะไปให้กำลังใจใคร ไม่ใช่ให้กำลังใจ แค่ให้ครบเทอม 4 ปีอาจจะอยู่ 10 ปีเลยก็ได้” พล.อ.ชวลิต กล่าว

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ มาก่อน อยากให้คำแนะนำ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รุ่นน้อง มาเป็น หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อย่างไรบ้าง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า "ก็ดีนะ แต่ตัวเตี้ยไปนิด ซึ่งพล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูงอยู่แล้ว การเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเสียสละ และรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร รู้ปัญหาของชาติตรงไหน อะไรบ้าง การบริหารประเทศทำกันอย่างไร"

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะเป็นหัวหน้าพรรค พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อยู่ที่เขา แต่ ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำหน้าที่ไปได้ดี คงยังไม่เหนื่อย เพราะเห็นเดินทางไปภารกิจที่นั่นที่นี่อีก แม้ พล.อ.ประวิตร เป็นรุ่นพี่ ที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเกรงใจ แต่อย่าเอาความเกรงใจ มาอยู่เหนือเจริญของประเทศชาติ ส่วนรวม ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า อย่างนี้ จะปิดประตู พล.อ.ประวิตร นั่งนายกฯหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนไม่ตอบคำถามนี้ เพราะไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหา แต่จะแก้ปัญหาอย่างไร ให้เกิดการปกครองเพื่อประชาชนโดยประชาชน หรือการปกครองระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามย้ำว่าสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ จะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะถ้ามีความสามารถ ใครก็เป็นได้ คนดีมีอยู่ แต่ยังไม่แสดงฝีมือ

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) กระทบการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าการปรับครม.เพราะมาจากการเมือง ซึ่งเรื่องการปรับครม.เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ในขณะนี้ประเทศไทย คนมีหนี้สินจำนวนมาก คนรวยก็มาก และเป็นประเทศเดียวที่มีเป็น100 พรรคการเมือง นักการเมืองก็ทะเลาะกันและกล่าวหาทหาร เป็นปัญหามีพรรคการเมืองมาก บ้านเราควรจะมีเพียง 2 พรรค เหมือนสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้หมายถึง รัฐบาล 2 พรรคปรองดอง แต่ทุกอย่างจะเป็นไปเอง

ส่วนการปรับครม.ไม่สำคัญในการบริหารประเทศ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่าไม่ใช่ปรับเวลานี้ ทุกอย่างมีการปรับเปลี่ยนแปลงมาตลอด

“ปรับทีก็ทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ตอนแรกทหารได้เครดิตดี พออยู่ๆไป เครดิต ก็ตกลงไป ก็เกิดเรื่อง นักการเมืองเอาพี่น้องประชาชนเดินขบวน ก็มีเรื่องอีก เป็นแบบนี้เรื่อยมา”

เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เหมือนเดิมเมื่อ 88 ปีที่แล้ว จนวันนี้ ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่าถึงตอนนี้ยังให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องให้ ไม่ให้แล้วจะให้ใคร เพราะอาจจะอยู่10ปีก็ได้