posttoday

เพื่อไทยชี้งบปี64ไม่สอดรับนิวนอร์มัล

27 มิถุนายน 2563

“สมคิด เชื้อคง”ชี้งบประมาณปี64ไม่สอดรับนิวนอร์มัล อัดยุทธศาสตร์ชาติ20 ปีไม่ตอบโจทย์ประเทศไทย

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้านเปิดเผยว่า การจัดทำงบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2564ของรัฐบาลไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากงบประมาณ ปี 2563 เป็นการจัดทำในรูปแบบเดิมๆไม่มีอะไรใหม่เพื่อรองรับนิวนอร์มัล ความปกติใหม่ หรือฐานวิถีชีวิตใหม่ เป็นการการจัดทำงบประมาณตามกรอบที่ฝ่ายราชการ หรือ หน่วยงานราชการจัดมาอย่างไรก็เป็นเช่นนั้นไม่มีอะไรแปลกใหม่

การจัดงบประมาณแบบนี้ไม่สามารถที่จะไปปรับเปลี่ยนอะไรได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องจัดทำงบประมาณตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่งผลให้การจัดงบประมาณบางประเภทมีการทับซ้อนกันอาทิ การจัดงบประมาณการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 มีทั้งอยู่ในงบกลาง งบกระทรวงสาธารณะสุขก็มี รวมทั้งมีอยู่ในงบสำรองฉุกเฉินก็สามารถที่จะเบิกจ่ายได้ ผลที่ออกมาคือการจัดงบประมาณแบบมั่วไปหมด ไม่ตอบโจทย์ประเทศไทย

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การจัดทำงบประมาณปี64 มีการใช้งบประมาณทับซ้อนกันหลายหน่วยงาน ซึ่งคณะกรรมาธิการคงจะต้องเข้าไปดู ที่น่าสนใจคือการจัดทำงบประมาณปี 2564 ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ที่จะต้องเร่งฟื้นฟูประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งมหภาค

“ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ เป็นปัญหาไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ได้แค่นี้ กลายเป็นรัฐช้าราชการ ฝ่ายการเมืองไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะฉะนั้นการจัดทำงบประมาณจึงไม่สามารถที่จะตอบสนองประชาชนได้เลย ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากรัฐธรรมนูญหากยังใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ประเทศไทยไม่สามารถที่จะพัฒนาได้อย่างแน่นอน” นายสมคิด กล่าว